ชัชชาติเผยการพัฒนารถไฟเชื่อมลาว-จีน-ไทย

ชัชชาติเผยการพัฒนารถไฟเชื่อมลาว-จีน-ไทย

ชัชชาติเผยการพัฒนารถไฟเชื่อมลาว-จีน-ไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผย การพัฒนาโครงการรถไฟเชื่อมลาว-จีน-ไทย ย้ำ ต้องดูขั้นตอนแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตรกับรถไฟจีนอีกครั้ง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการหารือเกี่ยวกับด้านเทคนิค ครั้งที่ 3 เรื่องการพิจารณาพื้นที่ในการพัฒนาโครงการรถไฟเชื่อมสาธารณรัฐประธิปไตยประชาชนลาว จีน และไทย ว่า ที่ประชุมได้เสนอพื้นที่คุนหมิง เป็นจุดเริ่มของการเชื่อมจากจีนผ่านลาวลงมาถึงไทย และปัจจุบันไทยได้ส่งบุคลากรด้านวิศวกรรม เดินทางไปอบรบระบบเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูง ที่ประเทศจีน แล้วจำนวน 2 รอบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องของความร่วมมือทางด้านเทคนิคของระบบ

ทั้งนี้ การแลกเปลี่ยนสินค้าทางการเกษตรกับระบบรถไฟของจีนนั้น เป็นเพียงการหารือในเบื้องต้น โอกาสของความเป็นไปได้ ยังไม่ได้ลงรายละเอียดแต่อย่างใด เนื่องจากยังมีขั้นตอนในการดำเนินการอีกหลายขั้นตอน และการดำเนินการต้องเป็นระดับรัฐบาลเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของการทำ MOU ระหว่างไทยและจีน สามารถดำเนินการได้เลย เนื่องจากไม่มีข้อผูกพันกันตามกฎหมาย แต่ต้องมีการหารือในรายละเอียด ศึกษาข้อมูล ข้อดี-ข้อเสีย ในการแลกเปลี่ยนอย่างรอบคอบ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการลงนามความร่วมมือ ภายในวันที่ 11 ตุลาคมนี้ สำหรับรายละเอียดของร่าง MOU ทางกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นผู้ร่าง MOU ฉบับนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook