ธีระชัยแนะเอกชนวางแผนเงินสดรับศก.โลกผันผวน

ธีระชัยแนะเอกชนวางแผนเงินสดรับศก.โลกผันผวน

ธีระชัยแนะเอกชนวางแผนเงินสดรับศก.โลกผันผวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อดีตรัฐมนตรีฯ คลัง แนะ เอกชนวางแผนเงินสด รับเศรษฐกิจโลกผันผวน มอง ตั้งกองทุนความมั่งคั่งฯ อันตราย

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ภาพรวมเศรษฐกิจทั้งภายในประเทศและต่างประเทศในขณะนี้ มีความไม่แน่นอนสูงมาก เพราะสหรัฐอเมริกาก็มีปัญหาทางการเมืองที่ยังตกลงกันไม่ได้ ขณะที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศยุโรป ก็ยังทำได้ไม่เต็มที่ รวมถึงเอเชีย ที่ยังคงเห็นภาพการชะลอตัวทางเศรษฐกิจอยู่ อาทิ จีน และ อินเดีย
   
ขณะการดำเนินนโยบายของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา ที่เน้นนโยบายประชานิยม ทำให้ ณ เวลานี้ เหลือกระสุนที่จะนำมากระตุ้นเศรษฐกิจนั้นมีน้อย มีเพียงงบประมาณปี 57 เท่านั้น ที่เห็นเป็นรูปธรรม เพราะโครงการบริหารจัดการน้ำ วงเงิน 3.5 แสนล้านบาท รวมถึงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 2 ล้านล้านบาท ก็ยังติดปัญหาในทางกฎหมายมากพอสมควร ดังนั้น การดำเนินธุรกิจของภาคเอกชนจากนี้ไป จะต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะ กระแสเงินสด ซึ่งจะต้องมีการวางแผนรับมือตั้งแต่เนิ่นๆ

นอกจากนี้ นายธีระชัย ยังได้กล่าวถึงแนวคิดการนำเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ มาจัดตั้งกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ โดยระบุว่า เป็นแนวคิดที่อันตรายมาก เพราะจะทำให้เงินทุนสำรองมีจำนวนลดลง ตามจำนวนที่เอาไปใช้ ดังนั้น จึงอยากให้มีการทบทวนในเรื่องดังกล่าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook