โบรกจับตาการเมืองปมร่างกม.นิรโทษ

โบรกจับตาการเมืองปมร่างกม.นิรโทษ

โบรกจับตาการเมืองปมร่างกม.นิรโทษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง แนะ จับตาการประชุมคณะกรรมาธิการ ต่อร่างกฎหมายนิรโทษกรรม และตัวเลขส่งออกไทย

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด ประเมินแนวโน้มการลงทุนในตลาดหุ้นไทยวันนี้ (24 ต.ค.) โดยคาดว่า ภาพของตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ มีแนวโน้มแกว่งตัวในกรอบแคบ อย่างไรก็ตาม ปัจจัยในประเทศที่ต้องจับตา ก็คือ ติดตามการประชุมคณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาร่างนิรโทษกรรม ซึ่งในปัจจุบันมี 2 ฉบับ ที่อยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการฯ คือ 1.ฉบับคุณวรชัย ที่ให้นิรโทษกรรมสำหรับผู้ที่เข้าร่วมชุมนุม แต่ไม่ให้นิรโทษกรรมสำหรับผู้นำทางการเมืองในแต่ละเหตุการณ์ 2.ฉบับแก้ไขโดยคณะกรรมาธิการ ที่เปิดทางให้นิรโทษกรรมทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องการชุมนุมทางการเมือง 

ทั้งนี้ หากติดตามความเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้อง จะพบว่า ฉบับแก้ไขฯ นั้นอาจไม่ได้รับการสนับสนุนจาก ส.ส. กลุ่มเสื้อแดง เพราะเป็นการนิรโทษกรมของฝั่งของพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้น การประชุมระหว่างวันที่ 24-25 ต.ค. เพื่อพิจารณาร่างดังกล่าว ต่อความเหมาะสม เพื่อนำเสนอต่อสภาในต้นเดือน พ.ย. หากเป็นฉบับเดิม คุณวรชัย น่าจะมีแรงกดดันทางการเมืองน้อยกว่าฉบับแก้ไข 

นอกจากนี้ ต้องจับตาตัวเลขการส่งออก-นำเข้าเดือน ก.ย. ที่จะรายงานในวันพรุ่งนี้ด้วย ซึ่งหากตัวเลขส่งออกออกมาดีกว่าคาด และทำให้ดุลการค้าเป็นบวก จะเป็นสัญญาณบวกต่อดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือน ก.ย. ให้เกิดดุลต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 

ส่วนมาตราการ QE คาดว่า น่าจะมีการประชุมในไตรมาส 2/57 หลังประธานเฟดคนใหม่ เข้ารับตำแหน่งมาระยะหนึ่ง รวมถึงดูผลของการประชุมสภาคองเกรส ต่อการพิจารณางบประมาณ และการขยายเพดานก่อหนี้สาธารณะตามเส้นตายที่ตกลงกันไว้ วันที่ 7 ม.ค. และ 15 ก.พ. ตามลำดับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook