ปลัดพลังงานโชว์ภารกิจด่วนหลังรับตำแหน่ง

ปลัดพลังงานโชว์ภารกิจด่วนหลังรับตำแหน่ง

ปลัดพลังงานโชว์ภารกิจด่วนหลังรับตำแหน่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปลัดกระทรวงพลังงาน เผยภารกิจเร่งด่วนหลังรับตำแหน่ง โดยจะเสริมสร้างความมั่นคงและพัฒนาพลังงาน

นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ภายหลังเข้ารับตำแหน่งปลัดกระทรวงพลังงาน สิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล คือ การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านพลังงานให้กับประเทศ ให้มีความมั่นคงและพัฒนา เนื่องจาก ไทยสูญเสียความสามารถจากการที่รับซื้อพลังงานเข้ามาใช้ในประเทศจำนวนมาก ดังนั้น จึงต้องมีการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน เพื่อให้สะท้อนตุ้นทุนที่แท้จริง ให้ทันการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 เสริมสร้างราคาพลังงานให้ใกล้เคียงกันทั่วประเทศ รวมทั้งเร่งศึกษาท่อส่งน้ำมัน และคลังน้ำมันอย่างจริงจัง ซึ่งได้มอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงาน เร่งศึกษาให้แล้วเสร็จใน 2 ปี 

ด้านการส่งเสริมพลังงานทดแทน มีการส่งเสริมโครงการ รับซื้อไฟฟ้าจากการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Solar rooftop และด้านการใช้พลังงานอย่างประหยัด จะใช้งบประมาณปี 2557 กว่า 6 - 7 พันล้านบาท ผ่านกองทุนเพื่อการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ที่จะมีการประชุมในปลายเดือนนี้ เพื่อให้เกิดการประหยัดพลังงานอย่างจริงจัง และมีการเพิ่มปริมาณสำรองน้ำมัน จากร้อยละ 5 เป็นร้อยละ 6 

ทั้งนี้ นายสุเทพ กล่าวเพิ่มเติมถึงภารกิจเร่งด่วนในปี 2557 คือ การดูแลไม่ให้ประเทศไทยขาดแคลนก๊าซธรรมชาติ จากกรณีที่แหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติในประเทศพม่า หยุดปิดซ่อมบำรุงประจำปี ซึ่งตรงกับช่วงที่ไทยมีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด โดยจะเร่งประชุมหารือให้มีการเตรียมการเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาไฟฟ้าดับ รวมทั้ง หาปริมาณไฟสำรองเพิ่มเติม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook