ธปท.มองเศรษฐกิจไทยปี57ดีกว่าปี56

ธปท.มองเศรษฐกิจไทยปี57ดีกว่าปี56

ธปท.มองเศรษฐกิจไทยปี57ดีกว่าปี56
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ธนาคารแห่งประเทศไทย มอง เศรษฐกิจไทยปี 57 ดีกว่าปี 56 โดยส่งออกเป็นตัวขับเคลื่อน ห่วงการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐล่าช้า ขณะมอง ปี 57 จะขาดดุลถึง 7,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยปี 2557 จะขยายตัวดีกว่าปีนี้ โดยจะมีการส่งออกเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากขึ้น โดยเชื่อว่า การบริโภค มีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น จากปีนี้ ที่ขยายตัวร้อยละ 2.6 เพิ่มเป็นร้อยละ 2.9 โดยการใช้จ่ายสินค้าคงทน จะทยอยกลับมาเป็นปกติในครึ่งหลังของปี รวมทั้ง รายได้และความเชื่อมั่นจะดีขึ้นตามทิศทางเศรษฐกิจโลก และการส่งออก ทั้งนี้ สิ่งที่น่ากังวลคือ การเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐบาล ทั้งงบประจำ และงบลงทุนที่มีแนวโน้มต่ำกว่าที่คาด เพราะหน่วยงานรัฐมีความสามารถในการใช้ที่จำกัด โดยเฉพาะรายจ่ายลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่เลื่อนออกไปอีก 1 ไตรมาส โดยจะเริ่มใช้จ่ายได้ในไตรมาส 1 ปี 2557 ซึ่งคาดว่า จะใช้จ่ายได้ประมาณร้อยละ 50 ของวงเงินที่ภาครัฐตั้งไว้ในปี 2557-2558 รวมทั้งการใช้จ่ายตาม พ.ร.ก.บริหารจัดการน้ำ มีความคืบหน้าน้อยกว่าที่คาด โดยจะมีการเบิกจ่ายได้ในส่วนโครงสร้างเร่งด่วนเท่านั้น ขณะที่โครงการลงทุนระยะยาว ยังอยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์  

อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง ทั้งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ปัญหาหนี้สาธารณะของสหรัฐ และความไม่ชัดเจนของช่วงเวลาในการลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ (QE) ซึ่งอาจสร้างความไม่แน่นอนต่อตลาดการเงินโลก และส่งผลต่อเงินทุนเคลื่อนย้ายผันผวน จนกระทบอัตราแลกเปลี่ยน


สำหรับเสถียรภาพทางการเงินในประเทศโดยรวม อยู่ในช่วงปรับตัว โดยสินเชื่อภาคครัวเรือนจะชะลอลง แต่ยังขยายตัวในระดับสูง และดุลบัญชีเดินสะพัดมีแนวโน้มขาดดุลต่อเนื่องในระยะข้างหน้า จากการส่งออกที่ฟื้นตัวช้า และการนำเข้าเครื่องจักรและสินค้าทุนที่จะสูงตามแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ และการลงทุนภาคเอกชน โดยในปี 2557 จะขาดดุลถึง 7,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จากปีนี้ที่ขาดดุล 6,800 ล้านเหรียญสหรัฐ มาจากการนำเข้าทองคำ และส่งกลับผลกำไรของค่ายรถยนต์ไปยังบริษัทแม่ที่อยู่ต่างประเทศ แต่การขาดดุลดังกล่าวจะไม่กระทบต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ เพราะการขาดดุลที่เกิดขึ้น เกิดจากการนำเข้าเครื่องจักรเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ

อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปีนี้อยู่ที่ร้อยละ 2.2 ส่วนปีหน้าจะอยู่ที่ร้อยละ 2.4 ด้านอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะอยู่ที่ร้อยละ 1 ในปีนี้ และร้อยละ 1.2 ในปี 2557

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook