ลุ้นโชคปั่นกระแส "ไอโฟน" แรง "ทัวร์ญี่ปุ่น" รุ่ง

ลุ้นโชคปั่นกระแส "ไอโฟน" แรง "ทัวร์ญี่ปุ่น" รุ่ง

ลุ้นโชคปั่นกระแส "ไอโฟน" แรง "ทัวร์ญี่ปุ่น" รุ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวญี่ปุ่นหลงรักเมืองไทยเพราะชื่นชอบศิลปวัฒนธรรม และความหลากหลายของการท่องเที่ยว ในทางกลับกันคนไทยก็เป็นเช่นนั้น

สายสัมพันธ์ทางด้านการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ จึงเป็นไปได้ด้วยดี โดยปี 2555 เมืองไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 22 ล้านคน เพิ่มขึ้น 15% คิดเป็นรายได้ 9.65 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 24% โดยนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ถือเป็นนักท่องเที่ยวหลักที่เข้ามาท่องเที่ยวในไทยมากกว่า 1 ล้านคน โดยปัจจุบันญี่ปุ่นก็ยังเป็น 1 ใน 10 ชนชาติที่เข้ามาในเมืองไทยมากที่สุด

ในทางกลับกัน อัตราการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยไปญี่ปุ่นก็กำลังก้าวกระโดด จากมาตร-การยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศให้กับนักท่องเที่ยวคนไทย ที่ต้องการเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นในระยะสั้น

เฉพาะเดือนสิงหาคม 2556 เพียงเดือนเดียว มีนักท่องเที่ยวจากประเทศไทยเข้ามาเที่ยวในประเทศ ญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นถึง 103.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา

+ เฮรับคนไทย 5 แสนคนปีหน้า

ก่อนหน้านี้ รายงานขององค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น (Japan National Tourism Organization) ระบุว่า หลังผ่านพ้นเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมีนาคม 2554 อัตราของนักท่องเที่ยวลดลงถึง 50% แต่ก็มีตัวเลขที่ขึ้น ในเดือนมีนาคม 2555 เป็นต้นมา ทำให้ตลอดทั้งปี 2555 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไปยังญี่ปุ่นรวมทั้งสิ้น 8.37 ล้านคน เพิ่มขึ้น 34.6% เมื่อเทียบกับปี 2554 ที่มีจำนวน 6.22 ล้านคนลดลง 27.8% จากปีก่อนหน้า

โดยในปี 2559 รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าหมายว่าจะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวได้ 18 ล้านคน และเป็น 25 ล้านคน ในปี 2563 โดยกลยุทธ์ที่สำคัญข้อหนึ่งคือ มุ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวในอาเซียน โดยไทยเป็นตลาดเป้าหมายสำคัญอันดับ 1 และเป็นที่มาของมาตรการยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศให้กับนักท่องเที่ยวคนไทยนั่นเอง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า โดยรวมตลอดทั้งปี 2556 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไปยังญี่ปุ่นไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน เพิ่มขึ้นประมาณ 20% จากปีที่ผ่านมา โดยปีนี้จะมีคนไทยเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นไม่ต่ำกว่า 3 แสนคน เพิ่มขึ้น 48.5% จากปีที่ผ่านมา ซึ่งมีจำนวน 202,015 คน และสร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจนำคนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นตาม โดยคาดว่าจะมีมูลค่ากว่า 1.2 หมื่นล้านบาท และยังคาดการณ์ว่าจะมีจำนวนคนไทยไปญี่ปุ่นแบบก้าวกระโดดทะลุ 5 แสนคนในปีหน้า

รายงานของกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการ ท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่ามีนักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางไปยังญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา จากที่มีจำนวน 223,0217 คนในปี 2552 เพิ่มขึ้น 20.3% เป็น 268,434 คนในปี 2553 และลดลง 28.8% เป็น 191,209 คนในปี 2554 เนื่องจากได้รับ ผลกระทบจากเหตุการณ์สึนามิ จนกระเตื้องกลับมาเพิ่มขึ้นอีก 5.6% ในปี 2555 โดยมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 202,015 คน

+ ทัวร์-สายการบินรับอานิสงส์

เมื่อโอกาสเปิด ทำให้การเดินทางสะดวกขึ้น ทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวระหว่างไทย-ญี่ปุ่น เกิดความ คึกคักขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด ก่อนหน้านี้ทัวร์ญี่ปุ่น ถือเป็นแพ็กเกจระดับพรีเมี่ยม แต่ในปัจจุบันเมื่อการแข่งขันเปิดกว้างขึ้น ทำให้เรื่องของราคาเริ่มเข้ามาเกี่ยวข้อง

อาทิ สายการบินพันธุ์ไทยอย่าง "เจ็ทเอเชีย แอร์เวย์" ที่เคยอยู่ในธุรกิจเช่าเหมาลำนำคนต่างชาติมาเที่ยวไทย แต่วันนี้ก็หันมาจับตลาดคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศแล้ว โดยใช้โอกาสนี้นำเสนอโปรโมชั่น "กรุงเทพฯ-โตเกียว" โดยจัดแบ่งที่นั่งประมาณ 1,000 ที่นั่ง มาจำหน่ายในราคาต่ำกว่าทุน หรือ 7,555 บาท (ไป-กลับ) ขณะที่ราคาปกติถือว่ายังต่ำกว่าสายการบินอื่นๆ คือไป-กลับกรุงเทพฯ-ญี่ปุ่น 17,000-18,000 บาท นับเป็นก้าวสำคัญที่ทัวร์ญี่ปุ่นจะต้องพบกับสงครามราคาเช่นเดียวกับหลายประเทศที่คนไทยนิยมเดินทางไป อาทิ เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นเส้นทางที่แข่งขันด้านราคาสูงมาก

+ โปรโมชั่นพาลูกค้าบินเที่ยวคึก

เริ่มจากกลุ่มร้านอาหาร "โออิชิ กรุ๊ป" ที่ส่งแคมเปญ OISHI "FLY ME TO JAPAN" มาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2556 ล่าสุดก็ยังสลับสับเปลี่ยน ทำแคมเปญพิเศษกับพันธมิตร ล่าสุดจับมือกับบัตรเครดิตและเดบิตบีเฟิสต์ ธนาคารกรุงเทพ มอบส่วนลด 15% (ภายใต้ข้อกำหนดอื่นๆ) พร้อมลุ้นบินฟรี 10 รางวัล 20 ที่นั่ง ไปยังเมืองทาคายา ม่า ประเทศญี่ปุ่น 6 วัน 4 คืน เมื่อใช้บริการที่ร้านอาหารญี่ปุ่นในเครือรวมมากกว่า 170 สาขาทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม-30 พฤศจิกายน 2556

ส่วนบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ได้เปิดตัวแคมเปญ "ใบเสร็จ เหินฟ้า ลุ้นเที่ยวญี่ปุ่นฟรีทุกวัน" เพื่อเจาะกลุ่มตลาด วัยรุ่น คนทำงานในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม-29 พฤศจิกายน 2556 เพื่อลุ้นรับแพ็กเกจทัวร์ญี่ปุ่นฟรีทุกวัน วันละ 1 รางวัลรางวัลละ 2 ที่นั่ง นอกจากนี้ยังมีของรางวัลอื่นๆ อีกกว่า 3,124 รางวัล มูลค่ารวมกว่า 3 ล้านบาท

นอกจากนั้น ก็ยังมีแคมเปญจากสินค้าต่างๆเข้ามาใช้โอกาสนี้อีกมากมาย อาทิ สก๊อตต์ ป๊อป-อัพ ปี 2 ลุ้นเที่ยวญี่ปุ่น 5 วัน 3 คืนฟรี FamilyMart ช็อป ลัดฟ้า พาทัวร์ญี่ปุ่น, Dutch Mill Inspire me ร่วมแชร์ประสบการณ์ลุ้นเที่ยวญี่ปุ่น, ซันซิลพาคุณสาวๆ ไปช็อปปิ้งที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น พร้อมเงินให้ช็อปตั้ง 1 ล้านเยน, เลือกรสที่ใช่ ลุ้นไปญี่ปุ่นกับ แอคทีเวีย เฉพาะที่เซเว่นอีเลฟเว่น, ดูแลเครื่องดนตรี บินฟรีไป Japanกับ Yamaha Accessories และไม้ Promark ฯลฯ

+ เที่ยว-ทองเร่งดีกรีร้อนชาเขียว

ถ้าจะเอ่ยเรื่องทัวร์ญี่ปุ่น ก็ต้องกล่าวถึง "อิชิตัน" ปีนี้ก็ได้อัดงบกว่า 200 ล้านบาท จัดแคมเปญ "อิชิตันทัวร์ยกแก๊งฮอกไกโด ตอน รหัสช้อปเปรี้ยง 1 ล้านบาท" ถือเป็นแคมเปญใหญ่ยักษ์ที่ยิงยาวถึงท้ายปี

แคมเปญนี้เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคร่วมสนุกชิงรางวัลเที่ยวฟรี ในเมืองฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น พร้อมผู้ร่วมทริปสุดพิเศษ "คุณตัน ภาสกรนที" และคู่หู "โน้ส-อุดม แต้พานิช" กับของรางวัลอื่นๆ รวม 630 รางวัล มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท โดยมีรางวัลที่ 1 แพ็กเกจทัวร์ยกแก๊ง แก๊งละ 4 คน 5 วัน 3 คืนที่ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น พร้อมบัตรกำนัลช็อปปิ้งฟรี แก๊งละ 1 ล้านบาท รวม 30 รางวัล มูลค่ารางวัลละ 1,360,000 บาท รางวัลที่ 2 ทองคำมูลค่า 1 แสนบาท 600 รางวัล รวมมูลค่า 60 ล้านบาท แถมยังระบุว่า รางวัลทั้งหมดไม่ต้องเสียภาษี ณ ที่จ่าย ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอื่นใดทั้งสิ้นเพราะอิชิตันออกให้ แคมเปญนี้ยิงยาว มาตั้งแต่ 15 ส.ค.ไปจนถึง 22 พ.ย. 2556

+ รอไอโฟน 5s สยบทุกรางวัล

แคมเปญลุ้นทัวร์ญี่ปุ่น อาจจะไม่เปรี้ยงปร้างเท่าการแจกของรางวัลทันใจผ่านเอสเอ็มเอสที่ประกาศผลกันเป็นรายวันรายชั่วโมง ซึ่งยังเข้มข้นอยู่ในขณะนี้

กล่าวได้ว่า ทัวร์ญี่ปุ่น อาจจะเป็นของรางวัลลุ้นโชคยอดฮิตในด้านของการท่องเที่ยวในปีนี้ แต่สิ่งที่ยังการันตีความสำเร็จของแคมเปญลุ้นโชค ยังอยู่ที่ทองคำ ที่อยู่อาศัย หรือรถยนต์ แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าฮอตยิ่งกว่าสิ่งใดใน พ.ศ.นี้ คือ "สมาร์ทโฟน" ซึ่งยังเป็นสินค้ามาแรงสำหรับการชิงโชคต่อเนื่องมาอย่างน้อย 3 ปี ตั้งแต่ไอโฟน 4 ไล่มาจนถึงไอโฟน 5 ล่าสุดกับการเข้ามาของ ไอโฟน 5s ในปลายเดือนนี้ ซึ่ง "อิชิตัน" ก็เตรียมไว้เป็นโชคชั้นที่ 3 ของแคมเปญ ลุ้นทัวร์ ลุ้นทอง แล้วมาลุ้นไอโฟนกันอีกขั้น โดยทยอยแจกให้ครบ 300 เครื่อง รวม 7.5 ล้านบาท ประกาศการแข่งขันที่ดุเดือดเลือดพล่านทุกทิศทาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook