ส.อ.ท.รับยอดส่งออกอุตฯอาหารพลาดเป้าไม่ถึง1ลล.

ส.อ.ท.รับยอดส่งออกอุตฯอาหารพลาดเป้าไม่ถึง1ลล.

ส.อ.ท.รับยอดส่งออกอุตฯอาหารพลาดเป้าไม่ถึง1ลล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) รับ ยอดส่งออกอุตฯ อาหารพลาดเป้าไม่ถึง 1 ลล. แนะรัฐทำหนังโปรโมทต่างประเทศ ช่วยกระตุ้น

นายวิศิษฎ์ ลิ้มประนะ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า
ภาพรวมการส่งออกอุตสาหกรรมอาหารของไทยในปี 2556 คาดว่า จะมียอดส่งออกประมาณ 9.8 แสนล้านบาท ไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ที่ 1 ล้านล้านบาท เนื่องจากสินค้าเกษตร โดยเฉพาะการส่งออกข้าว มีปริมาณที่ลดลงมาก ขณะที่ยอดการส่งออกปี 2557 ยังไม่สามารถตั้งเป้าได้ เพราะขณะนี้การส่งออกสินค้าเกษตรต่างๆ ยังไม่นิ่ง และต้องรอตัวเลขจากสถาบันอาหาร ส่วนการดำเนินธุรกิจของอุตสาหกรรมอาหารในภาคเอสเอ็มอี อยู่ในภาวะทรงตัว หลังจากได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท

ทั้งนี้ ต้องการให้ภาครัฐ สนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี หาตลาดในต่างประเทศมากขึ้น รวมทั้งสนับสนุนโครงการการบริหารจัดการเชื่อมโยงงานวิจัยเพื่ออุตสาหกรรมอาหาร หรือโครงการไทยแลนด์ฟู้ดวัลเลย์ เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมอาหารให้สร้างมูลค่าได้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีความแข็งแกร่งขึ้น

ทั้งนี้ นายวิศิษฎ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวทางที่จะผลักดันให้อุตสาหกรรมอาหารไทยเป็นที่รู้จักในเวทีโลกอย่างกว้างขวาง พร้อมช่วยให้ยอดการส่งออกอาหาร และรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ภาครัฐจะต้องหาแนวทางประชาสัมพันธ์อาหารไทยผ่านตามสื่อต่างๆ โดยเฉพาะสื่อภาพยนตร์ เพราะมีอิทธิพลต่อผู้ชมสูง ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา และ กระทรวงวัฒนธรรม ควรร่วมกันสนับสนุนสร้างภาพยนต์ไทย ที่เน้นการท่องเที่ยว และเน้นการสร้างวัฒนธรรมการกินอาหารของไทย รวมทั้งอาหารไทยที่ต่างชาติชื่นชอบ สอดแทรกเข้าไป เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์และกระตุ้นให้ชาวต่างชาติมาเที่ยว และรับประทานอาหารไทยมากขึ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook