พานาโซนิค เตรียมปลดพนักงาน 7,000 ตำแหน่ง

พานาโซนิค เตรียมปลดพนักงาน 7,000 ตำแหน่ง

พานาโซนิค เตรียมปลดพนักงาน 7,000 ตำแหน่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"พานาโซนิค" อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น เตรียมปลดคนงานในสายงานที่เกี่ยวข้องกับแผ่นชิป และแผงวงจร ตามแผนปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ หลังจากประสบภาวะขาดทุนครั้งเลวร้าย ทำให้พนักงานหลายพันตำแหน่ง อาจต้องกลายเป็นคนว่างงาน

"พานาโซนิค" ซึ่งก่อตั้งกิจการมาตั้งแต่ปี 1918 และมีฐานอยู่ในนครโอซาก้าของญี่ปุ่น เตรียมปลดคนงานหลายพันตำแหน่งในสายงานที่เกี่ยวข้องกับชิปและแผงวงจร เพราะเห็นว่า เป็นสายงานที่ทำให้บริษัท "สูญเงิน" อย่างต่อเนื่อง

การปลดพนักงานออกมากถึง 7,000 ตำแหน่ง ภายในเดือนมีนาคมปี 2015 หรือปี 2558 คิดเป็นครึ่งหนึ่งของจำนวนพนักงานในสายงานดังกล่าวที่มี 14,000 คนในปัจจุบัน โดยการลดตำแหน่งงานครั้งนี้ จะดำเนินการใน 3 รูปแบบ คือ การปลดออก เปิดโอกาสให้เกษียณก่อนกำหนด และย้ายไปยังสายงานด้านอื่นภายในบริษัท

การเคลื่อนไหวของยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์รายนี้ เป็นผลมาจากการที่ "พานาโซนิค" ต้องประสบภาวะขาดทุนอย่างรุนแรงถึง 1 หมื่น 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 4 แสน 6 หมื่น 7 พัน 330 ล้านบาท ตลอดระยะเวลา 2 ปีหลังมานี้

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ผู้บริหารของพานาโซนิค ได้เริ่มการเจรจาเพื่อขายโรงงานบางแห่ง ที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศแล้ว โดยหนึ่งในบริษัทที่เข้ามาเจรจากับพานาโซนิค คือ "เทาเวอร์แจ๊ซ" ผู้ผลิตแผงวงจรรายใหญ่จากอิสราเอล ที่คาดว่าอาจบรรลุข้อตกลงกับพานาโซนิค ได้ภายในช่วงต้นปีหน้า

ซึ่งก่อนหน้านี้ มีข่าวว่า พานาโซนิคจะยุติการผลิตจอโทรทัศน์พลาสมาในช่วงต้นปีหน้า เช่นเดียวกับการหันหลังให้กับการผลิตสมาร์ทโฟนอย่างสิ้นเชิง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook