สศอ.เผยดัชนีMPI ก.ย.ติดลบร้อยละ2.9

สศอ.เผยดัชนีMPI ก.ย.ติดลบร้อยละ2.9

สศอ.เผยดัชนีMPI ก.ย.ติดลบร้อยละ2.9
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สศอ. เผย ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม เดือนกันยายน ติดลบร้อยละ 2.9 รวม 9 เดือนแรก ติดลบร้อยละ 1.9 เล็งปรับประมาณการใหม่พฤศจิกายนนี้

นายสมชาย หาญหิรัญ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม MPI เดือนกันยายน อยู่ที่ระดับ 172.70 ติดลบร้อยละ 2.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นการติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 โดยภาพรวมสิ้นสุดไตรมาสที่ 3 ของปี 2556 MPI ติดลบร้อยละ 3.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มีอัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ระดับ ร้อยละ 64 ซึ่งการผลิตอุตสาหกรรมรถยนต์ในไตรมาส 3 ของปีนี้ ติดลบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 8.67 เป็นผลมาจากส่วนใหญ่ผู้ผลิตรถยนต์ได้ทยอยส่งมอบรถให้ลูกค้าจากนโยบายรถยนต์คันแรกเรียบร้อยแล้ว และเป็นผลมาจากอุตสาหกรรมอาหารทะเลกระป๋อง, เบียร์, เนื้อไก่แปรรูป และ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน หดตัว

ทั้งนี้ นายสมชาย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับดัชนี MPI ภาพรวม 9 เดือนแรก ตั้งแต่ มกราคม - กันยายน ติดลบร้อยละ 1.9 ทำให้ในเดือนพฤศจิกายน จะทำการปรับประมาณการดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมของปี 2556 ใหม่ โดยคาดว่าอาจจะติดลบ หรือเติบโตอยู่ที่ประมาณร้อยละ 0 จากเดิมที่เคยประเมินไว้ที่ร้อยละ 4 เนื่องจากฐานการคำควณช่วงปลายปี 2554 สูงมากจากการเร่งผลิตปลายปี เพื่อส่งมอบหลังจากประสบภาวะอุทกภัย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ ภาวะเศรษฐกิจโลก และการบริโภคในประเทศชะลอตัว และเทคโนโลยีการผลิตอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะ ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) ที่มีการปรับเปลี่ยนไลน์การผลิต ทำให้มีจำนวนชิ้นสินค้าที่ลดลง 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook