สศอ.เตรียมปรับลดGDPภาคอุตสาหกรรม

สศอ.เตรียมปรับลดGDPภาคอุตสาหกรรม

สศอ.เตรียมปรับลดGDPภาคอุตสาหกรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สศอ. เตรียมปรับลด GDP ภาคอุตสาหกรรม หลังหลายฝ่ายปรับประมาณการ GDP ลง ขณะที่ส่งออกอุตฯ คาดว่าเติบโตเกินร้อยละ 2 กล่องจดหมาย

นายสมชาย หาญหิรัญ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า กรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ปรับประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ GDP ของปี 2556 ลง ถือเป็นตัวเลขที่สอดคล้องกับหลายฝ่ายที่มองถึงกรณีปัญหา และสถานการณ์ต่างๆ ยังไม่ได้รับการแก้ไข โดยเฉพาะ อัตราการว่างงานของสหรัฐที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นเพียงแค่การยืดระยะเวลาออกไปเท่านั้น ทั้งนี้ ยังต้องจับตาว่า การส่งออกอุตสาหกรรมไทยในช่วงเทศกาลปลายปี สามารถเติบโตได้ตามที่ตั้งเป้าไว้หรือไม่ โดยขณะนี้ตัวเลขจีดีพีของภาคอุตสาหกรรม จากเดิม สศอ. เคยประเมินไว้ว่า จะเติบโตที่ร้อยละ 3-4 ก็คงต้องปรับลดลงตามประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจที่ทุกสำนักได้ปรับลดลง โดยจะขอดูตัวเลขดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือน ต.ค. อีกครั้ง

ทั้งนี้ นายสมชาย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการส่งออกช่วง 9 เดือนแรกของปี 2556 มีมูลค่าประมาณ 1.72 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.05 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการส่งออกเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีมูลค่ากว่า 1.31 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.9 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยการประมาณยอดส่งออกทั้งปี 2556 ของกลุ่มอุตสาหกรรม คาดว่าจะสามารถเติบโตได้เกินร้อยละ 2

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook