พลังงานเผยการลักลอบขายก๊าซผิดประเภทลดลง

พลังงานเผยการลักลอบขายก๊าซผิดประเภทลดลง

พลังงานเผยการลักลอบขายก๊าซผิดประเภทลดลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
'ศุภกานต์' เผย จำนวนผู้ลักลอบจำหน่ายก๊าซผิดประเภทลดลง หลังออกกฎเข้ม พบเงินเข้ากองทุนน้ำมัน ส.ค. เพิ่มขึ้น 480 ล้านบาท จาก ธ.ค. 55

น.ส.ศุภกานต์ วิทิตวโรดม ผู้อำนวยการส่วนการตรวจสอบ สำนักบริการธุรกิจ กรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า หลังจากการใช้มาตรการออกกฎหมายกำกับดูแลผู้ประกอบการค้าก๊าซปิโตรเหลียมเหลว (LPG) ส่วนของการกำหนดวิธีการและเงื่อนไขในการขนส่งก๊าซ พบว่า จำนวนผู้ลักลอบจำหน่ายก๊าซผิดประเภทลดลง โดยปริมาณการใช้ก๊าซมีความสอดคล้องกับความต้องการใช้ก๊าซ ทั้งในภาคขนส่งและภาคครัวเรือน 

ล่าสุด จำนวนเงินเข้ากองทุนน้ำมัน ในเดือนสิงหาคม 2556 เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 73 หรือคิดเป็นจำนวน 480 ล้านบาท จากเดือนธันวาคมปี 2555 ที่มีจำนวน 278 ล้านบาท ถือว่าเป็นจำนวนที่ใกล้เคียงข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ น.ส.ศุภกานต์ กล่าวว่า สำหรับมาตรการที่สำคัญในการป้องกันการลักลอบจำหน่ายก๊าซผิดประเภท คือ การจำกัดขีดความสามารถของโรงบรรจุก๊าซให้เป็นไปตามข้อเท็จจริง โดยให้ผู้บรรจุก๊าซ ผู้ค้าตามมาตรา 7 เจ้าของสถานีบริการ เจ้าของโรงงานอุตสาหกรรม จัดทำรายงานข้อมูลปริมาณก๊าซที่ซื้อหรือได้มา ที่ใช้ไป ที่จำหน่าย และคงเหลือในแต่ละเดือนส่งมายังกรมธุรกิจพลังงาน รวมทั้ง ประสานศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง (ก๊าซปิโตรเลียมเหลวแห่งชาติ) หรือ ปนม.ตร. และเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานพลังงานจังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบ ตามโรงบรรจุก๊าซ แต่ยังพบปัญหาในส่วนของอัตรากำลังของเจ้าหน้าที่พลังงานจังหวัดมีจำนวนน้อย 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook