ยุคลย้ำทำตามข้อเรียกร้องม็อบยางไม่ได้

ยุคลย้ำทำตามข้อเรียกร้องม็อบยางไม่ได้

ยุคลย้ำทำตามข้อเรียกร้องม็อบยางไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ย้ำ ทำตามข้อเรียกร้องม็อบสวนยางไม่ได้ ยึดมติ ครม. เร่งคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรไม่มีเอกสารสิทธิ์ พบ ขึ้นทะเบียนรับความช่วยเหลือแล้ว ร้อยละ 89.21

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมชาวเกษตรกรสวนยางและปาล์มน้ำมัน ที่ให้รัฐบาลอุดหนุนราคายางกิโลกรัมละ 100 บาท และราคาปาล์มน้ำมันที่ราคา 6 บาทต่อกิโลกรัมนั้น ทั้งนี้ ยังคงยืนยัน รัฐบาลไม่สามารถที่จะดำเนินตามข้อเรียกร้องได้ โดยต้องคงมาตรการในการแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบปี 2557 ตามมาตรการเดิม โดยจ่ายเงินชดเชยให้แก่เกษตรกรที่มีพื้นที่ยางเปิดกรีดไม่เกิน 25 ไร่ ในอัตราไร่ละ 2,520 บาท

อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายให้คณะกรรมการตรวจสอบพื้นที่เปิดกรีดระดับตำบล เร่งตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือเกษตร จำนวน 76,000 กว่าราย ที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ในการขอรับการช่วยเหลือ

ขณะที่ขณะนี้มีเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา มาขอขึ้นทะเบียนและสามารถบันทึกข้อมูลรายชื่อได้แล้ว จำนวน 1,001,731 ครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 89.21 ของจำนวนเกษตรกรที่รับขึ้นทะเบียน โดยแยกเป็นเกษตรกรที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขการให้ความช่วยเหลือ จำนวน 699,718 ครัวเรือน หรือประมาณ ร้อยละ 69.85 ของจำนวนที่บันทึกข้อมูล และที่มีเงื่อนไขไม่ตรงตามหลักเกณฑ์กำหนด จำนวน 302,013 ครัวเรือน โดยคิดเป็นร้อยละ 30.15

อย่างไรก็ตาม เกษตรกรที่มีคุณสมบัติถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด จะต้องผ่านการตรวจสอบพื้นที่เปิดกรีดจริง โดยคณะกรรมการตรวจสอบพื้นที่เปิดกรีดระดับตำบล จะทำการลงตรวจสอบพื้นที่ภายใน 30 วัน หลังจากวันรับขึ้นทะเยียน ซึ่งในขณะนี้ มีเกษตรกรที่อยู่ในระหว่างการตรวจสอบพื้นที่เปิดกรีดจำนวน 580,287 ราย และมีเกษตรกรที่ผ่านการตรวจสอบพื้นที่ และได้รับใบรับรองแล้วจำนวน 32,050 ราย รวมถึงธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ได้โอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรแล้ว 27,625 ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 670 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook