SCG คาดยอดขายปีนี้ต่ำกว่าเป้า

SCG คาดยอดขายปีนี้ต่ำกว่าเป้า

SCG คาดยอดขายปีนี้ต่ำกว่าเป้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เอสซีจี คาด ยอดขายรวมปี 56 ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้เล็กน้อย จากผลของน้ำท่วม ค่าเงินแข็งตัว พร้อมตั้งเป้างบ 2-2.1 แสนล้าน ลงทุนขยายตลาดไทย อาเซียน

นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เอสซีจี เปิดเผยว่า สำหรับยอดขายรวมของเอสซีจี ในปี 2556 นี้ คาดว่าจะไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ 4.35-4.37 แสนล้านบาท โดยจะต่ำกว่าเป้าเล็กน้อย ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนมากกว่า 4.3 แสนล้านบาท ขณะที่ กำไรของบริษัทยังไม่ขอคาดการณ์ เนื่องจากต้องประเมินตัวเลขอีกครั้ง ซึ่งสาเหตุของยอดขายที่ลดลง มาจากผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมที่ขยายพื้นที่มากกว่าที่เอสซีจีประเมิน จนกระทบต่อยอดขายผลิตภัณฑ์บริษัทเกือบทุกกลุ่ม โดยเฉพาะ
กลุ่มซิเมนต์และวัสดุก่อสร้าง ในช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้ยอดขายปูนติดลบแล้วกว่าร้อยละ 3 จาก
ช่วง 9 เดือนแรก เติบโตประมาณร้อยละ 7 รวมถึงผลกระทบของค่าเงินบาทที่แข็งค่าในช่วงต้นปี และความผันผวนของค่าเงินในภูมิภาคอาเซียน ที่เอสซีจีเข้าไปลงทุนจำนวนมาก เพราะส่วนหนึ่ง เอสซีจีจะซื้อขายโดยใช้สกุลเงินระหว่างกัน

ขณะที่ เป้าหมายลงทุนในไทยและต่างประเทศ ปี 2557 ได้ตั้งงบไว้ประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาท ตามแผนการ
ลงทุนช่วง 5 ปี 2557-2561 งบลงทุนรวมอยู่ที่ 200,000-210,000 ล้านบาท โดยเน้นขยายลงทุนในอาเซียน
ทั้งซื้อและควบรวมกิจการในประเทศเป้าหมาย อาทิ พม่า เวียดนาม อินโดนีเซีย กัมพูชา เนื่องจากปัจจุบัน ต้นทุนพลังงานในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น จากราคาก๊าซหุงต้ม และราคาค่าไฟฟ้าฝันแปรอัตโนมัติที่ปรับเพิ่มต่อเนื่อง รวมทั้งผลกระทบจากค่าแรงขั้นต่ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook