ผีไทยส่งออกหลอนอินเตอร์

ผีไทยส่งออกหลอนอินเตอร์

ผีไทยส่งออกหลอนอินเตอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตราบใดที่มวลมนุษย์มิอาจไขปริศนาคนตายแล้วไปไหนได้แจ่มชัด ผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย ความเชื่อเรื่อง "ผีสางนางไม้" หรือวิญญาณสุดเฮี้ยน ก็ยังคงมีอิทธิฤทธิ์เขย่าขวัญหลอกหลอนคนให้กลัวได้ทุกชาติ ทุกศาสนา และทุกมุมโลกได้อย่างไม่ตกเทรนด์

ค่ำคืนวันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี "เทศกาลฮาโลวีน" ที่เชื่อกันว่าเป็นคืนวันปล่อยผี เพื่อให้เข้ากับเทศกาลหลอน ๆ ดีไลฟ์จะพาไป "เปิดกรุผีไทยในตำนาน" ตอนนี้ส่งออกไปหลอนระดับอินเตอร์กันแล้ว

"ผีไทยหลอนได้ไม่แพ้ชาติใดในโลก" พูดติดชาตินิยมนิดหน่อย

มาเริ่มย้อนดูทำเนียบท็อปเฮี้ยนของผีไทยในตำนาน

แน่นอนว่าต้องมีรายชื่อของ "ผีตายโหง" หรือคนตายแบบผิดธรรมดา เชื่อว่าจะกลายเป็นผีที่มีพลังจิตแรงกล้าและน่ากลัวมากแบบ "ผีตายทั้งกลม" การันตีความหลอนระดับ A+ ไปเลย โดยที่มาของชื่อ "ผีตายทั้งกลม" เพี้ยนมาจาก "ผีตายทั้งกม" ซึ่ง "กม" เป็นคำโบราณ หมายถึง "ทั้งหมด" นั่นคือ ตายหมดทั้งแม่และลูก

ตำนานเฮี้ยนข้ามกาลเวลา หนีไม่พ้นความรักสุดคลาสสิก ระหว่าง "พ่อมาก" กับ "แม่นาค" จากฝั่งพระโขนง จนเป็นที่ร่ำลือความหลอน จึงยกให้ "แม่นาคพระโขนง"

ผีท็อประดับพื้นบ้านของไทยอีกตน คือ "ผีปอบ" จากคำเล่าขานที่ว่า คนที่มีวิชาอาคมแรงกล้า ชอบร่ายมนต์ดำใส่คนอื่นอย่างไม่เกรงกลัวบาป กระทั่งเกิดเหตุ "ผิดครู" ถูกลงโทษให้ของเข้าตัวเอง กลายเป็น "ผีปอบ" ที่มีแคแร็กเตอร์ชอบกินตับไตไส้พุงของชาวบ้าน

เรื่องนี้โด่งดังและขายดีมากในเมืองไทย ถึงขนาดมีการรีเมกทำเป็นหนัง "บ้านผีปอบ" มากกว่า 10 ภาคแล้ว

ส่วน "ผีเปรต" แม้จะไม่ฮอตฮิตบนม้วนฟิล์มมากนัก แต่เรื่องเล่าของคนที่ชอบทำบาปกรรมไว้เมื่อยังมีชีวิตอยู่ เชื่อว่าจะถูกสาปให้มีรูปร่างสูงเท่าต้นตาล คอยาว ผอมโซ มือเท่าใบตาล แต่มีปากเท่ารูเข็ม ส่งเสียงกรี๊ดร้องโหยหวนขอส่วนบุญอย่างน่าสะพรึงกลัว

แต่ถ้าให้โหวต "ผีสาวสวยดุ" ขอยกให้บรรดาผีในสังกัดต้นไม้ต่าง ๆ ที่ขึ้นชื่อเรื่องความหลอน เช่น "ผีตะเคียน" นิยมปล่อยผมยาว แต่งกายเรียบร้อยห่มสไบ ใส่ผ้าถุงตามสไตล์หญิงไทยโบราณ แต่มีนิสัยหวงที่อยู่ของตนเป็นที่สุด ไม่ต่างจาก "นางตานี" ผีสาวที่สถิตอยู่ที่ต้นกล้วยตานี

หนังผีไทยจากอดีตถึงยุคปัจจุบัน มองได้ 2 แบบ อย่างแรก เป็น "หนังผียุคคลาสสิก" อารมณ์เป็นผีที่ตั้งใจออกมาหลอกคนให้กลัว ผสมมุกความฮาเบาสมอง เอาใจตลาดคนไทยหมู่มาก ฉายภาพวิถีชีวิตคนชนบทที่ผูกพันอยู่กับตำนานผีโบราณและพระสงฆ์เป็นทุนเดิม ดูเหมือนจะเป็นหนังขายดีในไทยมานาน

อีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่น่าจับตามอง เป็น "หนังผียุคใหม่" กำลังเป็นกระแสมาแรงจากค่ายหนังขวัญใจมหาชนอย่าง "จีทีเอช" (GTH) ที่เลือกปั้นแคแร็กเตอร์เป็น "ผีมีเหตุและผล" มีความลุ่มลึกทางอารมณ์ ไม่ใช่แค่ตั้งใจโผล่ออกมาแลบลิ้นปลิ้นตาหลอกคนแต่อย่างเดียว พร้อมสร้างสตอรี่ขึ้นใหม่โยงเข้ากับยุคสมัยปัจจุบันได้อย่างกลมกลืน

ด้วยความสำเร็จจากการปลุกความเฮี้ยนรูปแบบใหม่ ๆ สร้างผีไทยให้มีมิติทางอารมณ์มากขึ้น จนโจนทะยานขึ้นเป็น "หนังผี" ที่ครองใจคนไทย และส่งออกไปขายดีในตลาดต่างประเทศได้อีกต่อด้วย

เสน่ห์หนังผีจีทีเอชไม่ได้เน้น "หลอก" แต่ "หลอน" จนคนดูบอกปากต่อปาก เช่น ภาพยนตร์เรื่อง "ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ", "ห้าแพร่ง", "ลัดดาแลนด์", "แฝด", "เด็กหอ" และล่าสุด ปรากฏการณ์ "พี่มาก...พระโขนง" เป็นทั้งหนังผี-หนังรัก-หนังตลกในเรื่องเดียวที่สร้างประวัติศาสตร์ทำรายได้ทะลุพันล้านบาทในไทย และยังไม่นับรายได้ที่โกยเป็นกอบเป็นกำจากตลาดต่างชาติอีก

ผลพวงมาจาก "หนังผีไทย" โกอินเตอร์เข้าไปหลอนในโรงภาพยนตร์ต่างชาติได้สำเร็จ

ล่าสุดค่ายหนังจีทีเอชได้รับว่าจ้างจากสิงคโปร์ให้ช่วยขนทัพ "ผีไทย" ที่เคยดังในหนังออกมาหลอนกันต่อภายในงาน "เซ็นโตซา สปู๊กทาคูลาร์ 2013" อีเวนต์ฮาโลวีนสุดยิ่งใหญ่ บนเกาะเซ็นโตซาของสิงคโปร์

"สิน-ยงยุทธ ทองกองทุน" ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดต่างประเทศของจีทีเอช เล่าให้ฟังด้วยน้ำเสียงสุดปลื้มว่า "หนังผีจีทีเอชเป็นที่รู้จักในหมู่ของคนสิงคโปร์อยู่แล้ว กระทั่งเมื่อปลายปีที่แล้ว ทางเซ็นโตซาได้เข้ามาจีบให้จีทีเอชไปช่วยสร้างบ้านผีสิงในเทศกาลฮาโลวีนในปีนี้ เมื่อปีที่ผ่านมา สิงคโปร์ได้จัดเป็นธีมผีเอเชีย และเขาก็ดีไซน์ผีไทยขึ้นมาเอง โดยสมมติสายการบินสวัสดีแอร์ไลน์เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตก แล้วผีไทยได้ออกมาหลอกหลอนคน แต่ที่น่าคิดตรงที่ผีไทยทั้งหมดเป็น...ผีกะเทย"

งานนี้ทีมงานผู้นำผีไทยโกอินเตอร์จึงเลือกปลุกวิญญาณผีไทยจากภาพยนตร์สยองขวัญ 5 เรื่องดัง เลือก "ผีชบา" จากหนังเรื่อง "โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต" เป็นผู้นำ

ผีไทยเสกให้วิญญาณ "ผีเนตร" จากชัตเตอร์, "ผีวิเชียร" จากเด็กหอ, "ผีดาราราย" จากบอดี้..ศพ#19 และ "แม่นาค" จากพี่มาก...พระโขนง ออกมาอาละวาดอีกครั้ง

ได้เห็นต่างชาติสนใจผีไทย ก็น่าปลื้มใจแทนจีทีเอช แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำหนังให้โดนใจตลาดนอกประเทศ "สิน-ยงยุทธ" เผยถึง "สูตรสำเร็จหนังผีไทย" ให้ฟังว่า

"ทุกชาติทุกภาษามีจินตนาการเรื่องผีและกลัวความมืดเช่นเดียวกัน แต่หนังผีทุกชาติย่อมมีสไตล์การเล่าเรื่องแบบฉบับของตัวเอง ขณะที่หนังผีจีทีเอชจะมีจุดยืนอยู่บน 2 ส่วนผสม อย่างแรก คือเราจะเลือกจับประเด็นที่ค่อนข้างจับต้องได้ เป็นเรื่องผีที่เกี่ยวโยงกับประเด็นสังคม และไลฟ์สไตล์ของคนเป็นหลัก

อีกส่วน เป็นเพราะทักษะในเชิงภาษาภาพยนตร์ โดยผู้กำกับจะใช้เทคนิคเล่าเรื่องแบบสากล ทั้งมุมภาพ การเคลื่อนกล้อง และการใช้ซาวนด์เข้ามาช่วยสร้างบรรยากาศ โดยไม่ต้องผ่านไดแอล็อกทั้งหมด เพราะต่อให้คนดูไม่ได้เข้าใจเรื่องทั้งหมด แต่ก็รู้สึกได้ ผมมองว่า หนังที่ประสบความสำเร็จ จะต้องทำหนังให้คนรู้เรื่องและรู้สึกได้"

อีกหนึ่งแท็กติกสู่ตลาดอินเตอร์อยู่ที่ "ซับไตเติล"

"เรามีทีมทำซับไตเติลใหม่ ไม่ได้แปลตามความหมายไทยทั้งหมด เช่น ฉากที่ไปเรียนการแสดงกับหม่อมน้อย ก็เปลี่ยนเป็นอั้งลี่แทน หลายครั้งมีคนไทยมาแซวว่า อ่านซับแล้วเหมือนดูหนังคนละเรื่องกัน เราก็ขออภัย เพราะไม่ได้ทำซับให้คนไทยอ่าน แต่ต้องการให้ต่างชาติที่ไม่รู้ภาษาไทยอ่าน จริง ๆ แล้วเราต้องแปลวัฒนธรรมออกมาในหนังด้วย เพื่อหนังสื่อสารกับทุกตลาด" ผู้บริหารจีทีเอชบอกเช่นนี้

ผลสำเร็จนี้วัดได้จากการเปิดฉากเทศกาลฮาโลวีนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียบนเซ็นโตซาของสิงคโปร์ ถือว่าไอเดียของเหล่าผู้กำกับจีทีเอชได้เสียงตอบรับเป็นอย่างดี มีคลื่นคนเข้ามาตีตั๋วแห่สัมผัสความหลอนเฮี้ยนของผีไทยแน่นขนัดพื้นที่จัดงาน ถ้าใครสนใจงานนี้จะมีถึงวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้เท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook