นักวิเคราะห์ห่วงการเมืองขัดแย้งฉุดลงทุน

นักวิเคราะห์ห่วงการเมืองขัดแย้งฉุดลงทุน

นักวิเคราะห์ห่วงการเมืองขัดแย้งฉุดลงทุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นักวิคราะห์ ห่วงการเมืองขัดแย้งฉุดลงทุน ระบุ ไม่ง่ายที่ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะนำมาใช้ได้จริง เพราะมีโอกาสถูกคว่ำที่ศาลรัฐธรรมนูญ

นักวิคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ประเมินแนวโน้มการลงทุนในตลาดหุ้นวันนี้ (1 พ.ย.) ว่า วันนี้ ทิศทางการลงทุนยังคงถูกปกคลุมด้วยปัจจัยการเมือง การชุมนุมต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม อาจจะขยายวงกว้างออกไป ซึ่งอาจทำให้การชุมนุมยืดเยื้อ หากมีความรุนแรงเกิดขึ้น จะทำให้อุณหภูมิทางการเมืองร้อนขึ้น ไปกดดันจิตวิทยาการลงทุน ภาคธุรกิจมีความเป็นห่วงว่า ความขัดแย้งทางการเมืองจะฉุดเศรษฐกิจชะลอตัวลงได้ ซึ่งฝ่ายวิเคราะห์ ยังไม่เห็นสัญญาณความขัดแย้งจะคลี่คลายลง

ขณะที่ นักวิคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เคเคเทรด จำกัด มองว่า พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ฝ่ายรัฐบาลเสนอ ได้ผ่านการ
ลงมติในวาระที่ 3 ไปแล้ว ซึ่งถือว่าเร็วกว่ากำหนดเดิมค่อนข้างมาก แต่อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ง่ายที่ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ดังกล่าว จะสามารถนำมาใช้ได้จริง เนื่องจากมีโอกาสถูกคว่ำที่ศาลรัฐธรรมนูญค่อนข้างสูง 

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยทางการเมืองที่มีอยู่ใน เดือนพฤศจิกายน 2556 ได้แก่ ประเด็นที่หนึ่ง วันที่ 4 พฤศจิกายน รัฐสภา โหวตแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 วาระ 3 ประเด็นที่สอง วันที่ 8 พฤศจิกายน ศาลรัฐธรรมนูญ นัดไต่สวนการแก้รัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว. ประเด็นที่สาม วันที่ 11 พฤศจิกายน ศาลโลกตัดสินคดีเขาพระวิหาร ประเด็นที่สี่ วันที่ 20-29 พฤศจิกายน ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ และประเด็นที่ห้า ป.ป.ช. จะมีคำวินิจฉัย ประเด็นการทุจริตโครงการจำนำข้าว หรือโครงการบริหารจัดการระบบน้ำฯ ออกมาใน พฤศจิกายน 2556 ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่อการดีดขึ้นของ SET ในช่วงต้น พฤศจิกายน 2556
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook