กรอ.ทำโครงการรวมระเบียบสิ่งแวดล้อมรับAEC

กรอ.ทำโครงการรวมระเบียบสิ่งแวดล้อมรับAEC

กรอ.ทำโครงการรวมระเบียบสิ่งแวดล้อมรับAEC
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กรมโรงงาอุตสาหกรรม (กรอ.) จัดโครงการเปรียบเทียบกฎระเบียบสิ่งแวดล้อมวัตถุอันตรายและสารเคมีในอาเซียน ต้อนรับ AEC สร้างความรู้แก่ผู้ประกอบการ นักลงทุน

นายชุมพล ชีวะประภานันท์ รองอธิบดีกรมโรงงาอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยว่า กรอ. จัดทำโครงการวิเคราะห์เปรียบเทียบ กฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย วัตถุอันตราย และสารเคมี ที่มีผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรม เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 และเพื่อจัดเก็บข้อมูลด้านกฎระเบียบ เกี่ยวกับภาคอุตสาหกรรมของประเทศต่างๆ ในอาเซียน โดยจะนำข้อมูลเผยแพร่ต่อผู้ประกอบการในช่วง 3 สัปดาห์แรก ของเดือนธันวาคมนี้ ในพื้นที่ 5 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ กลาง ตะวันออก ตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ซึ่งจะช่วยสร้างความพร้อมให้กับผู้ประกอบการที่สนใจไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน แต่ยังขาดความรู้ในส่วนกฎระเบียบของประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นโครงการดังกล่าว กรอ. เตรียมนำข้อมูลที่ได้รับไปหารือกับประเทศในอาเซียน ว่ามีส่วนไหนที่แตกต่างสามารถปรับปรุงให้สอดคล้องกัน เพื่อให้กฎระเบียบใกล้เคียงกันมากขึ้น

ด้าน นายอรรจน์สิทธิ สร้อยทอง ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาลงทุนไทยในต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า เมื่อ กรอ. จัดทำข้อมูลเสร็จเรียบร้อยแล้ว บีโอไอจะนำข้อมูลดังกล่าวไปเผยแพร่ให้นักลงทุนไทยที่สนใจไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านด้วย เนื่องจากที่ผ่านมา เคยเกิดกรณีผู้ประกอบการไทยประเมินกฎระเบียบประเทศเพื่อนบ้านไว้ต่ำเกินไป จนเกิดการทำผิดกฎหมาย และจนต้องเสียค่าปรับเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กฎหมายของกลุ่ม CLMV ที่มีการเปลี่ยนแปลงบ่อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook