คลังเร่งหาแนวทางลดภาระผู้เสียภาษี

คลังเร่งหาแนวทางลดภาระผู้เสียภาษี

คลังเร่งหาแนวทางลดภาระผู้เสียภาษี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐมนตรีช่วยคลัง เร่งหาแนวทางลดภาระประชาชนผู้เสียภาษี หลังค่าครองชีพได้ปรับสูงขึ้น

น.ส.เบญจา หลุยเจริญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมสรรพากรภาค สรรพากรพื้นที่ทั่วราชอาณาจักร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ว่า แนวทางการปรับโครงสร้างภาษีลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล ได้มีการพูดคุยถึงการเตรียมนำค่าใช้จ่ายพื้นฐานในชีวิตประจำวันมาหักจากรายได้ทั้งปี เพื่อหารายได้สุทธิคำนวณเสียภาษีเหมาจ่ายวงเงินไม่เกิน 60,000 บาทต่อปี รวมทั้งปัจจุบัน ค่าครองชีพปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง จึงต้องมีการปรับเพิ่มค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ เพื่อลดภาระให้กับประชาชนผู้เสียภาษี โดยเบื้องต้น อาจจะให้ประชาชนนำใบเสร็จรับเงินจากการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวัน จากผู้ประกอบการเอสเอ็มอี มาประกอบยื่นภาษี ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเอสเอ็มอี ในการขยายฐานภาษี พร้อมช่วยเหลือประชาชนควบคู่กัน แต่ทั้งนี้ จะต้องศึกษาแนวทางให้
ชัดเจน ส่วนแนวทางการทบทวนค่าลดหย่อนในการคำนวณภาษีประเภทต่าง ๆ ในการกำหนดเป็นเพดานรายบุคคลสำหรับค่าลดหย่อน หรือแนวทางอื่น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาให้ชัดเจน เนื่องจากที่ผ่านมา ค่าลดหย่อนประเภทต่าง ๆ มีทั้งการใช้สิทธิ์และไม่ใช้สิทธิ์ในแต่ละประเภท

นอกจากนี้ น.ส.เบญจา กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้สั่งกำชับให้สรรพากรพื้นที่ ลงตรวจสอบผู้ประกอบการที่ประสบปัญหาขาดทุน ว่ากลับมามีกำไรแล้วหรือไม่ และจะสามารถเสียภาษีได้ในเวลาใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook