กนอ.เชื่อพม่าหยุดซ่อมท่อก๊าซไม่กระทบไทย

กนอ.เชื่อพม่าหยุดซ่อมท่อก๊าซไม่กระทบไทย

กนอ.เชื่อพม่าหยุดซ่อมท่อก๊าซไม่กระทบไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กนอ. เชื่อ พม่าหยุดซ่อมท่อก๊าซปลายปี ไม่กระทบเช่นเดือนเมษายน ขณะที่ ส.อ.ท. ยัน พร้อมรับมือ

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณี แหล่งเยตากุน สหภาพเมียนมาร์ เตรียมปิดซ่อมท่อก๊าซฯ ระหว่างวันที่ 25 ธ.ค. 2556  ถึงวันที่ 8 ม.ค. 2557 ทำให้ก๊าซธรรมชาติขาดหายไปจำนวน 1,100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และทำให้กำลังผลิตไฟฟ้าขาดหายไปประมาณ 3,000 เมกะวัตต์ ว่า จะเตรียมประสานกับ 3 การไฟฟ้า ทั้งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่ดูแลการจ่ายไฟในพื้นที่แต่ละนิคม ว่ามีความเสี่ยงมากน้อยเพียงใด แต่เชื่อว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จะสามารถบริหารจัดการไม่ให้เกิดความเสี่ยง รวม
ทั้งในช่วงระยะเวลาดังกล่าว เป็นฤดูหนาว มีความต้องการใช้ไฟฟ้าต่ำ ต่างกับช่วงเมษายนที่ผ่านมาซึ่งเป็นฤดูร้อน ทั้งนี้ หากเกิดเหตุวิกฤติจะประสานกับผู้ประกอบการ เตรียมแผนรับมือเช่นเหตุการณ์ที่ผ่านมา แต่
ส่วนตัวเชื่อว่าจะไม่ถึงขั้นรุนแรง

ด้าน นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขั้นตอนการรับมือการหยุดจ่ายก๊าซ จะมีการเตรียมการถึงแผนรับมือ โดยร่วมหารือกับหน่วยงานที่รับผิดชอบ แต่เชื่อว่า ในช่วงที่ปิดซ่อมเกิดขึ้นในปลายปี และมีความต้องการใช้ไฟฟ้าไม่สูงเท่ากับเดือนเมษายนที่ผ่านมา จึงเชื่อว่า ไม่น่าจะเกิดผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรม 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook