นักล่าของถูกแห่รุมทึ้งสินค้าลดราคาในห้างใหญ่เวเนซุเอลา หลังปธน.สั่งยึด เหตุขายแพงเวอร์!

นักล่าของถูกแห่รุมทึ้งสินค้าลดราคาในห้างใหญ่เวเนซุเอลา หลังปธน.สั่งยึด เหตุขายแพงเวอร์!

นักล่าของถูกแห่รุมทึ้งสินค้าลดราคาในห้างใหญ่เวเนซุเอลา หลังปธน.สั่งยึด เหตุขายแพงเวอร์!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวเวเนซุเอลาจำนวนมากแห่กันไปยังร้าน "ดากา" ซึ่งเป็นห้างจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีสาขาอยู่ทั่วประเทศเวเนซุเอลาเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อรอซื้อสินค้าลดราคา หลังจากสินค้าภายในห้างแห่งนี้ถูกรัฐบาลประธานาธิบดีนิโกลาส มาดูโรของเวเนซุเอลาสั่งยึด เนื่องจากขายในราคาสูงเกินเหตุ

โดยเมื่อคืนวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีมาดูโรประกาศว่าจะขายล้างสต๊อกสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าของห้างดากาที่มีตั้งแต่ โทรทัศน์จอพลาสมา เครื่องซักผ้า และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ หลังจากผู้ตรวจสอบของรัฐบาลพบว่าสินค้าที่วางจำหน่ายในห้างดากาขายในราคาเกินกว่าความเป็นจริงมากถึงกว่า 1,000 เปอร์เซ็นต์ เช่น เครื่องปรับอากาศที่วางขายในห้างดากามีราคาอยู่ที่เครื่องละ 36,000 โบลิวาร์ (ราว 177,630 บาท) เมื่อเทียบกับร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าของรัฐบาลจำหน่ายอยู่ที่แค่เครื่องละ 7,000 โบลิวาร์(ราว 34,500 บาท)

ทั้งนี้ เจ้าของห้างดากายังไม่ได้ออกมาตอบโต้การกล่าวหาของรัฐบาลมาดูโร ขณะที่มีรายงานว่า สินค้าที่จำหน่ายในร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นของรัฐบาลนั้นค่อนข้างหายากมากและถึงมีจำหน่ายแต่ก็หมดไว

รายงานข่าวระบุอีกว่า ร้านค้าของรัฐบาลใช้เงินสกุลดอลลาร์ในการสั่งซื้อสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งมีอัตราแลกเปลี่ยนทางการอยู่ที่ราว 6.3 โบลิวาร์ต่อ 1 ดอลลาร์ แต่บริษัทเอกชนที่นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศบอกว่าพวกเขาต้องซื้อเงินสกุลดอลลาร์มาจากตลาดมืด ซึ่งมีราคาสูงกว่าอัตราแลกเปลี่ยนของทางการถึง 7 เท่า เนื่องจากเงินดอลลาร์ในตลาดทางการนั้นมีไม่เพียงพอ ทำให้บริษัทเอกชนนำเข้าสินค้ามาในราคาที่แพงกว่า จึงจำเป็นต้องขายในราคาแพงกว่า

การสั่งยึดสินค้าจากห้างดากามีขึ้นหลังจากรัฐบาลเวเนซุเอลาประกาศเตือนถึงราคาสินค้าที่อาจเพิ่มสูงขึ้นในช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่ใกล้จะมาถึง ขณะที่ประธานาธิบดีมาดูโรกล่าวหาบรรดานักธุรกิจว่ากักตุนสินค้าเพื่อปั่นราคาให้สูงขึ้น แต่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลวิจารณ์ว่าปัญหาสินค้าราคาแพงเป็นเพราะการจัดการเศรษฐกิจที่ผิดพลาดของรัฐบาลนายมาดูโรเอง ซึ่งรัฐบาลจะต้องรับผิดชอบต่อภาวะเงินเฟ้อในประเทศที่เพิ่มสูงโดยปัจจุบันอยู่ที่ 54 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงภาวะขาดแคลนสินค้าอุปโภคบริโภคพื้นฐานต่างๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook