ยรรยง ชี้ การเมืองทำธุรกิจทรุด

ยรรยง ชี้ การเมืองทำธุรกิจทรุด

ยรรยง  ชี้ การเมืองทำธุรกิจทรุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
'ยรรยง' ชี้ การเมืองขณะนี้ มีผลกดดันต่อการบริโภค กระทบภาคธุรกิจและการลงทุน พร้อมเมิน คำเตือน ไอเอ็มเอฟ ที่แนะนำให้ทบทวนจำนำข้าว โดยประกาศเดินหน้ารับจำนำข้าวต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหาทางเศรษฐกิจชะลอตัว ประกอบกับราคาสินค้าเกษตรปรับตัวลดลงทั้ง ราคาข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รวมทั้ง ราคาสินค้าอุตสาหกรรมก็ปรับตัวลดลงเช่นกัน ซึ่งเป็นผลสะท้อนจากการส่งออกที่ลดลง การชะลอการบริโภค และการผลิตลดลง ถือเป็นครั้งแรกที่ราคาสินค้าเกษตรและราคาสินค้าอุตสาหกรรม ลดลงพร้อม ๆ กัน จึงเหลือเพียงปัจจัยเดียวที่เศรษฐกิจไทย ยังมีความหวังคือเรื่องการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม จากความขัดแย้งทางการเมืองในขณะนี้ มีผลกดดันต่อการบริโภค กระทบภาคธุรกิจและการลงทุน ซึ่งจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย จึงขอฝากเตือนทุกฝ่ายในขณะนี้ให้พยายามลดความขัดแย้ง เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และให้เศรษฐกิจเป็นเครื่องมือ นำพาความเป็นอยู่ของคนไทยให้ดีขึ้น

นอกจากนี้ นายยรรยง ยังกล่าวถึง กรณีกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เรียกร้องให้ ไทยยกเลิกนโยบายจำนำข้าวว่า  การใช้นโยบายการรับจำนำข้าวของรัฐบาลนั้น เพื่อเป็นการดูแลภาคเกษตรกร เพราะถือเป็นเศรษฐกิจพื้นฐาน โดยช่วยให้เกษตรกร มีรายได้ที่ดีขึ้น ลดหนี้สินภาคครัวเรือน และจะได้มีกำลังซื้อที่มากขึ้น

ดังนั้น รัฐบาลจึงจะเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวต่อไป ซึ่งเมื่อคิดในมุมของรัฐบาลแล้วถือเป็นการลงทุนและช่วยเหลือเกษตรกร โดยไม่ได้คิดถึงกำไรขาดทุน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook