ก.อุตฯจัดทำดัชนีชี้วัดศก.คลุม3มิติ11ด้าน

ก.อุตฯจัดทำดัชนีชี้วัดศก.คลุม3มิติ11ด้าน

ก.อุตฯจัดทำดัชนีชี้วัดศก.คลุม3มิติ11ด้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กระทรวงอุตสาหกรรม จัดทำดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจอุตสาหกรรมแบบบูรณาการ คลุม 3 มิติ 11 ด้าน ขณะที่ปัญหาการเมือง กระทบความเชื่อมั่น

นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม จัดทำดัชนีเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (Industrial Economic Indicator) เป็นเครื่องชี้วัดภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมของประเทษไทย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่การจัดทำดัชนี ได้นำข้อมูลของหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงมาบูรณาการเข้าด้วยกัน ครอบคลุม 3 มิติ 11 ด้าน คือ มิติการผลิต การลงทุน และความเชื่อมั่น โดยจะเริ่มใช้ในต้นปี 2557 ซึ่งจากการทดลองผลโดยกำหนดดัชนีฐานที่ 50 พบว่า ดัชนีย้อนหลัง 4 เดือน มีระดับต่ำกว่า 50 ซึ่งสะท้อนถึงภาคเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไทยชะลอตัวลง

ขณะที่ ดัชนีเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เดือนกันยายน อยู่ที่ระดับ 40.91 เนื่องจากการส่งออกและการบริโภคในประเทศลดลง จึงทำให้กำลังการผลิตในภาคอุตสาหกรรมลดลง ประกอบกับฐานการผลิตเพื่อรองรับรถยนต์คันแรก และความต้องการสินค้าเพื่อฟื้นฟูจากเหตุอุทกภัยปีที่ผ่านมา เพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้ นายประเสริฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับปัญหาทางการเมืองที่ผ่านมา ส่งผลกระทบบ้างต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภค และผู้ประกอบอุตสาหกรรม และภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จนดัชนีชี้วัดต่างๆ ลดลง ทั้งนี้ มุมมองของนักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในไทย จะเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook