คค.เตรียมวางแผนสุวรรณภูมิเป็นฮับขนส่งสินค้า

คค.เตรียมวางแผนสุวรรณภูมิเป็นฮับขนส่งสินค้า

คค.เตรียมวางแผนสุวรรณภูมิเป็นฮับขนส่งสินค้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งปลัดกระทรวง วางแผนเตรียมความพร้อม สุวรรณภูมิ เป็นฮับขนส่งสินค้ากระจายสู่อาเซียน พร้อมเตรียมขยายคลังสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รองรับปริมาณสินค้ามากขึ้น

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำหรับแนวทางที่จะพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้เป็นศูนย์กลางขนส่งสินค้าทางอากาศนั้น จำเป็นต้องสร้างเส้นทางขนส่งสินค้าจากไทยกระจายไปยังจุดอื่นๆ เพิ่มขึ้นด้วย โดยเฉพาะตลาดอาเซียนที่ต้องใช้จุดได้เปรียบจากทำเลที่ตั้ง เพื่อใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เป็นจุดกระจายสินค้าไปยังประเทศต่างๆ โดยไม่จำกัดรูปแบบการขนส่งเชื่อมต่อเฉพาะเครื่องบินเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้รูปแบบการขนส่งทางถนน ทางราง และทางน้ำเชื่อมโยงเข้าถึงกันด้วย

ทั้งนี้ ในปัจจุบันประเทศไทย มีปริมาณสินค้าส่งออกทางอากาศมากกว่าปริมาณสินค้านำเข้า หากสามารถทำให้สินค้าส่งออกและนำเข้าของประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาผ่านไทยได้ ก็จะทำให้ไทยเป็นฮับการขนส่งสินค้าได้ ทั้งนี้ ได้มอบหมาย นายสมชัย ศิริวัฒนโชค ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นหัวหน้าคณะทำงานดูแลการเตรียมความพร้อมเพื่อส่งเสริมให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เป็นฮับการขนส่งสินค้า

ขณะที่ ปัจจุบันท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีปริมาณการขนส่งสินค้า 1.3 ล้านตันต่อปี โดยหากไม่มีการขยายจะเต็มขีดความสามารถในอีกประมาณ 4 - 5 ปี หรือ ประมาณปี 2560 โดยการขยายคลังสินค้าระยะแรก จะพัฒนาให้รองรับได้เพิ่มขึ้นเป็น 2.4 ล้านต้นต่อปีก่อน โดยใช้เวลาดำเนินการประมาณ 2 - 3 ปี จากนั้นจึงจะขยายให้เต็มศักยภาพ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคม จึงเตรียมขยายคลังสินค้า ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ให้สามารถรองรับปริมาณสินค้าได้มากขึ้นเป็น 3 ล้านตันต่อปี จากปัจจุบันที่รองรับได้ 1.7 ล้านตันต่อปี และพบว่า ปริมาณการขนส่งสินค้าทางอากาศในปัจจุบัน มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook