สนามบินภูเก็ตทุ่ม155ล.สร้างอาคารตรวจบัตร

สนามบินภูเก็ตทุ่ม155ล.สร้างอาคารตรวจบัตร

สนามบินภูเก็ตทุ่ม155ล.สร้างอาคารตรวจบัตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สนามบินภูเก็ต ทุ่มงบ 155 ล้านบาท สร้างอาคารตรวจบัตรโดยสาร บริการเช็กอินเที่ยวบินเช่าเหมาลำ รองรับ 3 พันคน/วัน เตรียมขยายระยะที่ 2 หลังเสร็จแผนพัฒนาระยะที่ 1 ปี 58

น.อ.วิสูธ จันทนา รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เฉลี่ยปีละกว่า 11%  โดยในปีงบประมาณ 2556 ท่าอากาศยานภูเก็ตมีปริมาณผู้โดยสารสูงถึงปีละประมาณ 10.95 ล้านคน สูงกว่าขีดความสามารถในการรองรับที่ปีละ 6.5 ล้านคน และเมื่องานขยายท่าอากาศยานระยะที่ 1 แล้วเสร็จจะเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับเป็น 12.5 ล้านคนต่อปี

อย่างไรก็ตาม ยังมีงานก่อสร้างอาคารตรวจบัตรโดยสาร นอกอาคารผู้โดยสาร หรือ X-Terminal เป็นอาคารเช็กอินชั่วคราว  ซึ่งจะแล้วเสร็จ ในเดือน ม.ค.2557 ที่สอดรับกับหลุมจอด 5 หลุมจอด ที่จะแล้วเสร็จในเดือน ธ.ค.นี้ โดยว่าจ้างบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ก่อสร้างวงเงิน 155 ล้านบาท เพื่อให้บริการเช็กอินสำหรับเที่ยวบินเช่าเหมาลำ ซึ่งจะรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 3 พันคนต่อวัน ลดความคับคั่งของการเช็กอินภายในอาคารผู้โดยสาร ที่ขณะนี้รองรับสูงถึง 2 หมื่นคนต่อวัน

นอกจากนี้ท่าอากาศยานภูเก็ต เตรียมพัฒนาขยายท่าอากาศยานระยะที่ 2 หลังจากที่ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างขยายท่าอากาศยานระยะที่ 1 ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือน พ.ค. 2558 และการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารชั่วคราว ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จ ประมาณเดือน ม.ค. 2557 อย่างไรก็ตาม สำหรับการขยายท่าอากาศยานภูเก็ต ระยะที่ 1 ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 5,146 ล้านบาท โดยมีงานขยายหลุมจอดเพิ่มอีก 10 หลุมจอด เพิ่มจากปัจจุบัน ที่มี 25 หลุมจอด ซึ่งจะแล้วเสร็จในเดือน ธ.ค.นี้ 5 หลุมจอด กลางปี 2557 เสร็จอีก 5 หลุมจอด รองรับการขึ้น-ลงของเที่ยวบินเพิ่มอีก 40 เที่ยวบินต่อวัน หรือเพิ่มขึ้นกว่า 20%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook