ยุคลถกเกษตรกรโคนมช่วยต้นทุนน้ำนมดิบ

ยุคลถกเกษตรกรโคนมช่วยต้นทุนน้ำนมดิบ

ยุคลถกเกษตรกรโคนมช่วยต้นทุนน้ำนมดิบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รมว.เกษตรฯ เผย หารือตัวแทนผู้เลี่ยงโคนม ถึงมาตรการการช่วยเหลือเกษตรกร แก้ไขปัญหาต้นทุนราคาน้ำนมดิบ

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้หารือถึงมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรในด้านต้นทุนราคาน้ำนมดิบที่เพิ่มขึ้นกับตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม และชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย ซึ่งคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม หรือ มิลค์บอร์ด ได้เห็นชอบในการเพิ่มต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกรผู้ผลิตที่ 1.31 บาท ซึ่งเบื้องต้นภาคเอกชนที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับโคนมจะรับซื้อน้ำนมดิบของเกษตรกรเพิ่มขึ้นในอัตรา 1 บาทต่อกิโลกรัม โดยร้องขอให้กระทรวงพาณิชย์ ขึ้นราคาน้ำนมในตลาดเพิ่มขึ้นด้วย

ขณะอีก 31 สตางค์/กิโลกรัม นั้น  ทางกระทรวงฯ จะให้ภาครัฐเป็นผู้ช่วยเหลือโดยจ่ายให้กับเกษตรกรโดยตรง ซึ่งผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรในวงเงิน 173 ล้านบาท โดยขณะนี้ได้มีการเสนอเรื่องเข้าสู่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อกลั่นกรองเรื่องดังกล่าวก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ต่อไป

ทั้งนี้ ตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ยังได้ร้องเรียนเรื่องการจัดสรรโควตา ในโครงการนมโรงเรียนของรัฐบาล ซึ่งปัจจุบันมีการรับซื้อน้ำนมเพื่อผลิตเป็นนมโรงเรียนได้วันละ 1,200 ตัน แต่มีการร้องขอโควตาเพิ่มกว่า 1,600 ตัน ซึ่งเกินกว่าที่จะสามารถรับได้ ดั้งนั้น จะต้องมีการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อคัดสรรผู้ได้รับโควตา ซึ่งก็จะต้องมีการปรับปรุงกระบวนการเพิ่มเติม เนื่องจากภาคเอกชนมีการแจ้งว่า ไม่มีการหารือร่วมกันก่อนดำเนินการ ซึ่งจะต้องมีการทบทวนเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook