ก.ย.บัตรรูดปรื๊ดพุ่ง20%สูงสุดรอบปี หนี้เอ็นพีแอลเพิ่ม/โค้งท้ายแรงส่งซื้อกองทุนดันยอด

ก.ย.บัตรรูดปรื๊ดพุ่ง20%สูงสุดรอบปี หนี้เอ็นพีแอลเพิ่ม/โค้งท้ายแรงส่งซื้อกองทุนดันยอด

ก.ย.บัตรรูดปรื๊ดพุ่ง20%สูงสุดรอบปี หนี้เอ็นพีแอลเพิ่ม/โค้งท้ายแรงส่งซื้อกองทุนดันยอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บัตรเครดิตเดือน ก.ย.ร้อนฉ่า ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรพุ่งปรี๊ดกว่า 20% เฉลี่ยแต่ละบัตรใช้จ่ายต่อเดือนประมาณ 5,354 บาทสูงสุดในรอบปีนี้ แถมเอ็นพีแอลพุ่งขึ้น 18% ค่ายบัตรรูดปรื้ดชี้แรงส่งลูกค้าใหม่-ไฮเอนด์ ยังซื้อไหว คนหันช็อปออนไลน์จ่ายผ่านบัตรเพิ่ม ชี้จังหวะหุ้นเหวี่ยงรูดซื้อหน่วยลงทุน มั่นใจปลายปียังวิ่งฉิว

จากข้อมูลรายงานมูลค่าการใช้บัตรพลาสติกโดยเฉลี่ยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พบว่า เดือน ก.ย.มีมูลค่าการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเพื่อชำระสินค้าเฉลี่ยสูงถึง 5,354 บาท/บัตร/เดือน เพิ่มขึ้น 20.64% เทีียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 13.17% จากเดือน ส.ค. โดยเฉลี่ยของเดือน ก.ย.มียอดใช้บัตรฯสูงสุดในรอบปีนี้ โดยภาพรวม 9 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ย.)

ปีนี้ มีปริมาณการใช้จ่ายรวม 1.16 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.02% และมียอดสินเชื่อคงค้างของบัตรเครดิตทั้งสิ้น 2.57 แสนล้านบาท ขยายตัว 13.53% แต่ที่น่าเป็นห่วงก็คือ ยอดการค้างชำระเกิน 3 เดือน พุ่งขึ้นเป็น 6,366 ล้านบาท หรือขยายตัว 18.05% จากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว

 

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า สถานการณ์ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตที่เร่งตัวขึ้นในช่วงนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเร่งขยายฐานบัตรใหม่เพิ่มขึ้น และเป็นการใช้จ่ายของกลุ่มลูกค้าระดับบน (ไฮเอนด์) ซึ่งไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องกำลังซื้อที่ชะลอตัวลง ประกอบกับราคาสินค้าและบริการที่ปรับตัวสูงขึ้นด้วย นอกจากนี้พฤติกรรมการใช้จ่าย

หลายอย่างก็หันมาสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์และออนไลน์ ซึ่งล้วนสนับสนุนให้เป็นการทำธุรกรรมผ่านบัตรเครดิตทั้งสิ้น

"ขณะนี้ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโตขึ้นมา 16% จากที่เคยคาดการณ์ที่ 14% ทำให้ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรโดยเฉลี่ยสูงขึ้นไปด้วย ขณะที่บัตรเครดิตกสิกรไทยช่วง 10 เดือนแรกยังไปได้ดี มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรประมาณ 2.6 แสนล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ราว 1 พันล้านบาท ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาเรื่องหนี้ครัวเรือนที่เร่งตัวมากขึ้น เศรษฐกิจที่ไม่สดใสนักและปีนี้แบงก์ตั้งเป้าค่อนข้างสูงด้วย

ขณะที่ปัญหาเอ็นพีแอลขยับขึ้นเล็กน้อย แบงก์ก็พยายามคัดกรองลูกค้ามากขึ้น ทำให้อัตราอนุมัติบัตรลดลงจาก 65% มาอยู่ 55-60%" นายชาติชายกล่าว

นายฐากร ปิยะพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด (กรุงศรี คอนซูเมอร์) กล่าวว่า ยอดใช้จ่ายส่วนใหญ่ที่เพิ่มขึ้นช่วงนี้น่าจะมาจากหมวดท่องเที่ยวและโรงแรม ทั้งยังมีแรงซื้อหน่วยลงทุนในช่วงที่ตลาดหุ้นแกว่งตัวสูง ขณะที่การใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เช่น เติมน้ำมัน ทานอาหาร ก็ยังมีทิศทางที่เติบโตขึ้น แม้จะเห็นตัวเลขเร่งตัวขึ้นช่วงนี้ค่อนข้างมาก แต่หากพิจารณารวมเป็นรายไตรมาสจะเห็นว่าอยู่ในระดับที่ค่อย ๆ เติบโตขึ้น จึงเชื่อว่าสถานการณ์โดยรวมไม่ได้น่าเป็นห่วงมากนัก

ขณะที่ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรของกรุงศรี คอนซูเมอร์ นายฐากรกล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมายังขยายตัวได้ 12-13% จากเป้าหมายทั้งปีที่ 15% จึงน่าจะเติบโตได้ดีขึ้นในช่วงไตรมาส 4 ที่เป็นฤดูกาลใช้จ่ายอยู่แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook