รู้ไหม ภาษีผ่อนได้

รู้ไหม ภาษีผ่อนได้

รู้ไหม ภาษีผ่อนได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับการชำระภาษี หากคุณมียอดภาษีที่ต้องชำระจำนวนเงินตั้งแต่ 3,000 บาทขึ้นไป ทั้งภาษีครึ่งปีและภาษีสิ้นปี ผู้เสียภาษีสามารถขอผ่อนชำระภาษีได้เป็น 3 งวดเท่า ๆ กัน โดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่มใดๆ

สามารถชำระได้ที่กรมสรรพากร หรือ ผ่านอินเทอร์เน็ตทางเว็ปไซต์กรมสรรพากร www.rd.go.th

วิธีการผ่อนภาษี

1.ยื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91 ผ่านอินเทอร์เน็ต มีภาษีต้องชำระจำนวน 3,000 บาทขึ้นไป สามารถผ่อนชำระภาษีได้ 3 งวด งวดละเท่า ๆ กัน โดยไม่มีเงินเพิ่ม

2.การชำระภาษีงวดที่ 1 พร้อมการยื่นแบบฯ ต้องชำระภายในวันที่ 31 มีนาคม ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น ได้แก่ บัตรเครดิตบนอินเทอร์เน็ต, ATM, Tele-Banking/Phone, Internet Banking, Mobile Banking, Counter Service และ Pay at Post

3.การชำระภาษีงวดที่ 2, 3 ต้องชำระภายในวันที่ 30 เมษายน และ 31 พฤษภาคม ตามลำดับ โดยสามารถชำระภาษีได้ 2 ช่องทาง
3.1 ชำระภาษีผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ทางเว็ปไซต์กรมสรรพากร www.rd.go.th >เลือก "ยื่นแบบผ่านอินเทอร์เน็ต" >เลือก "การผ่อนชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปีภาษี 2554"

3.2 ชำระภาษีที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา (ไม่สามารถชำระผ่านบัตรเครดิต หรือบัตร Tax Smart Card ได้)

หากเลือกชำระงวดที่ 2 ที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาแล้ว งวดที่ 3 ก็ต้องชำระที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาเท่านั้น ไม่สามารถกลับมาเลือกชำระผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ได้

4.กรณีผู้มีเงินได้มีคู่สมรสและคู่สมรสมีเงินได้แยกคำนวณภาษีในแบบ ภ.ง.ด.90 หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือทั้งสองฝ่ายมีภาษีต้องชำระ 3,000.-บาทขึ้นไป แต่ละฝ่ายมีสิทธิเลือกที่จะผ่อนชำระภาษีได้"

**และถ้าหากไม่ได้เสียภาษีงวดใดงวดหนึ่งภายในกำหนดเวลาดังกล่าว ผู้เสียภาษีหมดสิทธิที่จะชำระภาษีเป็น รายงวด และต้องเสียเงินเพิ่ม1.5% ต่อเดือน หรือเศษของเดือนของเงินภาษีงวดที่เหลือ

ที่มา : www.rd.go.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook