หอการค้าไทยเผยหากยุติม็อบได้จะส่งสัญญาณบวก

หอการค้าไทยเผยหากยุติม็อบได้จะส่งสัญญาณบวก

หอการค้าไทยเผยหากยุติม็อบได้จะส่งสัญญาณบวก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผย หาก ตร. เจรจากลุ่มชุมนุมได้ ช่วยส่งสัญญาณดีขึ้น พร้อมประเมิน ศก.ไทย ปี 57 วันที่ 12 ธ.ค. นี้

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า จุดเปลี่ยนของสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน หากมีการรอมชอมระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุม จะถือเป็นการส่งสัญญาณในเชิงบวกต่อต่างประเทศ ว่า การเมืองไทยมีแนวโน้มคลี่คลายในทิศทางที่ผ่อนคลายมากขึ้น ดังนั้นศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ จึงประเมินว่า ความขัดแย้งทางการเมือง จะกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในปีหน้า เพียงแต่ระดับร้อยละ 0.1 - 0.2 เท่านั้น ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจไทย น่าจะขยายตัวได้ตามที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ที่ร้อยละ 4.5 - 5 แต่หากโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ก็ทำให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจปีหน้าลดลง ไปร้อยละ 0.5 โดยจะมีการประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจปี 2557 อีกครั้ง ในวันที่ 12 ธันวาคมนี้

อย่างไรก็ตาม การที่ผู้บริโภคยังรู้สึกว่า ค่าครองชีพยังทรงตัวในระดับสูง การเมืองมีความไม่แน่นอน และสถานการณ์เศรษฐกิจโลกยังมีความเสี่ยงและผันผวนสูง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยและรายได้ของผู้บริโภคในอนาคต โดยความกังวลดังกล่าว จะส่งผลให้การบริโภคของภาคประชาชนชะลอตัวลง ตั้งแต่ปัจจุบัน ต่อเนื่องไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2557 นอกจากนี้ ปัจจัยสำคัญได้แก่ สถานการณ์ทางการเมืองจะคลี่คลายอย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook