สสว.เตรียมปรับเป้าจีดีพีของเอสเอ็มอีเป็น40%

สสว.เตรียมปรับเป้าจีดีพีของเอสเอ็มอีเป็น40%

สสว.เตรียมปรับเป้าจีดีพีของเอสเอ็มอีเป็น40%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สสว. เตรียมปรับเป้าจีดีพีของเอสเอ็มอี เป็น 40% พร้อมศึกษาร่วมกับ ธนาคารโลก จัดทำแผนส่งเสริมผู้ประกอบการ ขณะเตรียมทุ่มงบช่วย เอสเอ็มอี พัฒนาสินค้า

นายปฏิมา จีระแพทย์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว. เตรียมปรับเป้าหมายผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศ (GDP) ของ SMEs เป็นร้อยละ 40 ของจีดีพีประเทศ ภายใต้แผนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2555 - 2559 ) ซึ่งกำหนดไว้ที่ร้อยละ 38 คิดเป็นมูลค่ากว่า 4 ล้านล้านบาท โดยจะกำหนดแนวทางดำเนินการภายใน 6 เดือน หลังจากนี้ รวมทั้ง สสว. ยังอยู่ระหว่างเตรียมศึกษาข้อมูล SMEs ในภาพรวมระดับโลกร่วมกับธนาคารโลก เพื่อจัดทำแผนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2560 - 2564) โดยแผนดังกล่าวจะตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนจีดีพีเอสเอ็มอี ไว้ประมาณร้อยละ 42 ของจีดีพีประเทศ

ขณะที่ ทาง สสว. เตรียมนำงบประมาณวงเงิน 838.95 ล้านบาท ส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ไทย โดยตั้งเป้าหมายพัฒนาศักยภาพ SMEs และอาชีพให้ผู้ประกอบการรายใหม่และผู้ประกอบการรายเดิม ในปี 2557 ไม่น้อยกว่า 11,000 ราย พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างมูลค่าให้กับสินค้าและบริการไม่น้อยกว่า 2,100 ผลิตภัณฑ์ ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีรายได้จากการขยายโอกาสทางการตลาด ไม่น้อยกว่า 620 ล้านบาท พร้อมให้ความช่วยเหลือโดยการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการ 29,245 ราย ในวงเงินสินเชื่อประมาณ 12,500 ล้านบาท โดยจะเสริมสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการและความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ทั้งในและต่างประเทศรวม 18 กลุ่มจังหวัด 21 เครือข่าย

นอกจากนี้ นายปฏิมา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการขยายโอกาสทางการตลาดในต่างประเทศ สสว. จะประสานกับหน่วยงานด้าน SMEs รวมถึง สภาหอการค้าในต่างประเทศ ทั้งกลุ่มประเทศสมาชิก AEC กลุ่มอาเซียน +6 กลุ่ม APEC SMES รวมถึง กลุ่มตลาดใหม่ๆ เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนา SMEs รวมทั้งขยายโอกาสทางการค้า - การลงทุนให้กับผู้ประกอบการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook