กกพ.เตรียมขยายเวลาจ่ายไฟSolar PV Rooftop

กกพ.เตรียมขยายเวลาจ่ายไฟSolar PV Rooftop

กกพ.เตรียมขยายเวลาจ่ายไฟSolar PV Rooftop
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เตรียมขยายระยะเวลาจ่ายไฟ Solar PV Rooftop เข้าระบบเชิงพาณิชย์ เร่งหารือประเด็นใบรง.4 ร่วมกับ กรอ.

นายกวิน ทังสุพานิช เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยแนวทางการแก้ไขปัญหาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา (Solar PV Rooftop) ว่า กกพ. เตรียมเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เพื่อพิจารณาขยายระยะเวลากำหนดการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ออกไปในปี 2557 ให้สอดคล้องกับระยะเวลาของการดำเนินโครงการ ซึ่งรวมถึงการติดตั้งและเชื่อมโยงระบบไฟฟ้า และเพื่อให้ปริมาณการยื่นขอผลิตไฟฟ้าจากโครงการทั้ง 152.29 เมกะวัตต์ สามารถเข้าระบบได้ทั้งหมด รวมถึงอยู่ระหว่างหารือร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เพื่อที่จะหาทางออกเกี่ยวกับประเด็นเรื่องการขออนุญาตใบประกอบกิจการโรงงาน (รง.4 )ให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด ซึ่งขณะนี้กระทรวงอุตสาหกรรม อยู่ระหว่างแก้กฎกระทรวงให้การติดตั้ง Solar PV Rooftop กำลังผลิตไม่เกิน 20 กิโลวัตต์ จัดเป็นโรงงานประเภท 2 ไม่ต้องของ รง.4 กับ กรมโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงกระทรวงพลังงาน จะเจรจากับกรมโยธาธิการและผังเมือง เสนอเพิ่มประเภทโรงไฟฟ้าที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษและใช้พลังงานทดแทนบางประเภท สามารถตั้งอยู่ในเขตชุมชนได้  ซึ่งคาดว่าในเร็วนี้จะได้ข้อสรุป

ทั้งนี้ ผู้ที่ผ่านการคัดเลือก ได้ทยอยเดินทางมาติดต่อขอใบอนุญาตต่าง ๆ จากสำนักงาน กกพ. แล้วทั้งสิ้น 7,058.52 กิโลวัตต์ แยกเป็นประเภทอาคารธุรกิจ 7,034.02 กิโลวัตต์ และกลุ่มบ้านอยู่อาศัย 24.50 กิโลวัตต์ ซึ่งหากได้ข้อสรุปเรื่อง รง.4 คาดว่าจะทำให้ปริมาณการยื่นขออนุญาตต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook