กพร.รอครม.อนุมัติออกประทานบัตรเหมืองทองคำใหม่

กพร.รอครม.อนุมัติออกประทานบัตรเหมืองทองคำใหม่

กพร.รอครม.อนุมัติออกประทานบัตรเหมืองทองคำใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) รอ ครม. อนุมัติปรับนโยบายออกประทานบัตรเหมืองทองคำใหม่ พร้อมเพิ่มส่วนแบ่งรายได้ภาครัฐ แตะร้อยละ 40-60

นายปณิธาน จินดาภู อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) เปิดเผยว่า กพร. ได้ปรับปรุงนโยบายการให้อาชญาบัตรและประทานบัตรเหมืองทองคำเสร็จเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้อยู่ระหว่างรอให้ นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นำเสนอให้ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ ซึ่งแผนปรับปรุงกฎระเบียบการขอประทานบัตรเหมืองแร่ และการแบ่งปันผลประโยชน์ให้กับรัฐและชุมชนใหม่ทั้งหมด โดยนโยบายใหม่จะปรับส่วนแบ่งรายได้ภาครัฐให้เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 40-60 จากปัจจุบันที่ได้รับเพียงร้อยละ 20-25 ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับภาคปิโตรเลียม ที่ให้ผลตอบแทนรัฐถึงร้อยละ 75-80 โดยผลตอบแทนให้รัฐที่จะเพิ่มขึ้นนั้น จะเพิ่มในส่วนผลประโยชน์พิเศษ ที่ปัจจุบันเก็บอยู่ร้อยละ 0.1 ของมูลค่าแร่ทองคำ  และมีการเพิ่มกองทุนใหม่ที่ผู้ประกอบการต้องสมทบ เช่น กองทุนฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม กองทุนเพื่อสุขภาพอนามัยของ
คนในชุมชน รวมถึง กองทุนหลังการปิดเหมือง

ขณะที่ ส่วนค่าภาคหลวงยังเก็บในอัตราเดิม คือ ร้อยละ 2.5 ตามพระราชบัญญัติแร่ ซึ่งรายได้ส่วนนี้จะแบ่งเข้ารัฐส่วนกลาง ร้อยละ 40 เข้าองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ที่ตั้งเหมือง ร้อยละ 20 องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ที่ตั้งเหมือง ร้อยละ 20 อบต.ทุกแห่งในจังหวัดที่ตั้งเหมือง ร้อยละ 10 และกระจายไปยัง อบต.ทั่วประเทศ ร้อยละ 10 โดยผลตอบแทนท้องถิ่นจากค่าภาคหลวงจะเท่าเดิม แต่จะได้เพิ่มขึ้นจากเงินกองทุนใหม่ต่างๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook