ปี"57สมรภูมิ "ดบ.กู้บ้าน0%" คัมแบ็ก BAYรุกลูกค้ากระเป๋าหนัก-TMBจับกลุ่มรีไฟแนนซ์

ปี"57สมรภูมิ "ดบ.กู้บ้าน0%" คัมแบ็ก BAYรุกลูกค้ากระเป๋าหนัก-TMBจับกลุ่มรีไฟแนนซ์

ปี"57สมรภูมิ "ดบ.กู้บ้าน0%" คัมแบ็ก BAYรุกลูกค้ากระเป๋าหนัก-TMBจับกลุ่มรีไฟแนนซ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แบงก์ มั่นใจแคมเปญดอกเบี้ยบ้าน 0% ปีหน้ายังเดือด นาทีทองลูกค้ากระเป๋าหนักกู้บ้าน "กรุงศรี" ประกาศตัวพร้อมลงแข่ง "กรุงไทย" จับสัญญาณ โดดเข้าสู้ ฟาก "ทหารไทย" เน้นตลาดวัยเริ่มทำงาน-รีไฟแนนซ์ ชี้มาร์จิ้นดี

นายวิชิต พยุหนาวีชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในปี 2557 น่าจะเป็นปีทองสำหรับกลุ่มลูกค้าระดับบน ที่จะได้เลือกช็อปบ้านด้วยเงื่อนไขที่ดีขึ้น และได้ประโยชน์จากแคมเปญการตลาด เนื่องจาก ดีเวลอปเปอร์ จะมีแคมเปญกระตุ้นตลาดกลุ่มบนมากขึ้น ท่ามกลางเศรษฐกิจชะลอตัว หนี้ครัวเรือนสูงขึ้น และการเมืองที่ไร้เสถียรภาพ ทำให้ขายบ้านยากขึ้น

"ปี 2557 กลุ่มรายได้สูงจะมีอำนาจต่อรองมากขึ้น เช่น ราคาบ้าน 20 ล้านบาท อาจต่อรองให้เหลือ 18 ล้านบาท หรือกระทั่งการต่อรองเรื่องดอกเบี้ย ซึ่งหากลูกค้าดีจริง ดีเวลอปเปอร์ก็คงจะต้องสู้ ออกแคมเปญลดแลกแจกแถม เพื่อดึงดูดใจและเร่งการตัดสินใจของลูกค้า ซึ่งแบงก์ก็ต้องดูความสามารถของลูกค้าเป็นรายกรณี เพื่อชั่งน้ำหนักว่ากล้าสู้หรือไม่"

นายวิชิตยังให้มุมมองต่อตลาด สินเชื่อบ้านว่า ในปีหน้ายังมีแคมเปญดอกเบี้ย 0% ให้เห็นมากขึ้น เพราะช่วยกระตุ้นการตัดสินใจของลูกค้า ขณะเดียวกันธนาคารก็มีต้นทุนการเงินที่ถูกลง โดยแคมเปญลักษณะนี้จะมาจากความร่วมมือระหว่างดีเวลอปเปอร์กับธนาคารพาณิชย์ ซึ่งในมุมของธนาคารกรุงศรีฯ หากคู่แข่งปรับลดดอกเบี้ยลงอีก ก็พร้อมเข้าสู้ เพราะวางนโยบายการแข่งขันที่ให้ข้อเสนอที่ดีที่สุดติด 1 ใน 3 ของตลาดที่ธนาคารเห็นว่าแข่งขันได้ และต้องไม่เจ็บตัว ต้องทำกับกลุ่มลูกค้าที่มีโอกาสเกิดหนี้เสียน้อย

"ในฝั่งดี เวลลอปเปอร์ก็ระมัดระวังเรื่องเก็งกำไรอย่างมาก โดยลูกค้าต้องวางเงินดาวน์อย่างน้อย 5-10% ของราคาบ้าน หรือบางโครงการกำหนดเงินดาวน์สูงถึง 30% หรือหากจะซื้อบ้านหลายหลัง คอนโดฯหลายห้อง ก็ต้องระบุเหตุผล และเจรจากับดีเวลอปเปอร์ก่อน เพื่อป้องกันปัญหาเก็งกำไร เพราะดีเวลอปเปอร์ก็ไม่อยากให้เกิดดีมานด์เทียม หรือจองแล้วแต่กลับไม่มาโอนสิทธิ์ ซึ่งอันตรายต่อธุรกิจทั้งระบบด้วย

ด้าน นายเวทย์ นุชเจริญ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า หลังจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดนั้นไม่น่าจะทำให้ตลาดสินเชื่อที่ อยู่อาศัยเกิดภาวะแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น เพราะก่อนหน้านี้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ขอความร่วมมือกับธนาคารต่าง ๆ เพื่อให้ระมัดระวังปัญหาฟองสบู่แล้ว โดยเฉพาะการทำแคมเปญดอกเบี้ย 0% แม้ว่าในฝั่งลูกค้าอยากให้ทำโปรโมชั่นลักษณะนี้ก็ตาม

"เราคงต้องดู ทิศทางของคู่แข่งไปจนถึงปีหน้าว่าจะออกโปรโมชั่นมาในลักษณะใดบ้าง ถ้าทำโปรโมชั่นที่ดึงดูดมาก เข้ามาแข่งหนัก ทางธนาคารกรุงไทยก็ต้องเตรียมกลยุทธ์อื่นไว้เพิ่มเติมเช่นกัน" นายเวทย์กล่าว

นางกาญจนา โรจวทัญญู หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารส่งเสริมการตลาดลูกค้าบุคคล ธนาคารทหารไทย กล่าวว่าธนาคาร คงไม่เข้าไปแข่งแคมเปญดอกเบี้ย 0% เหมือนคู่แข่ง เพราะมาร์จิ้นต่ำมาก และธนาคารไม่ได้เน้นขยายพอร์ต แต่เน้นจับกลุ่มลูกค้าวัยเริ่มทำงานเป็นหลัก เพราะอัตราดอกเบี้ยได้ดีกว่ารวมถึงกลุ่มตลาดรีไฟแนนซ์ โดยปีหน้า ตั้งเป้าดึงลูกค้ารีไฟแนนซ์เข้ามาไม่ต่ำกว่าปีนี้ คือราว 30-40% ของฐานลูกค้าใหม่

"ปีนี้ธนาคารทหารไทยตั้งเป้าหมายเติบโตสินเชื่อ บ้าน 5-10% มียอดสินเชื่อใหม่ประมาณ 10,000 ล้านบาท และคาดยอดสินเชื่อคงค้างในสิ้นปีอยู่ที่ 55,000 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook