‘วุ้นมะพร้าวโชคยืนยง’ โอท็อปไทย โกอินเตอร์ รายแรกในนครปฐม

‘วุ้นมะพร้าวโชคยืนยง’ โอท็อปไทย โกอินเตอร์ รายแรกในนครปฐม

‘วุ้นมะพร้าวโชคยืนยง’  โอท็อปไทย โกอินเตอร์ รายแรกในนครปฐม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าช่วงนี้หลายพื้นที่จะเริ่มมีฝนโปรยลงมาบ้างแล้ว แต่อากาศก็ยังร้อนอบอ้าวอยู่ ซึ่งหลายคนก็มีวิธีคลายร้อนที่ต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นออกไปสูดอากาศทะเล ตากแอร์เย็นๆอยู่ที่บ้าน Otop 5 ดาว ฉบับนี้ เรามีอีกหนึ่งวิธีคลายร้อน แถมยังสร้างรายได้ มาเล่าสู่กันฟังด้วย

‘วุ้นมะพร้าวน้ำหอมโชคยืนยง' โอท็อป 5 ดาวหนึ่งเดียวของอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ที่เริ่มจากพ่อค้าจัดส่งลูกมะพร้าวน้ำหอมในรูปแบบครัวเรือนเล็กๆ จนกระทั่งได้ไอเดียต่อยอด กลายเป็นวุ้นมะพร้าวน้ำหอมที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ แถมยังโกอินเตอร์ส่งออกต่างประเทศอีกด้วย คุณธีรนาฏ บุญหนักหรือพี่สุ ผู้ช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์วุ้นมะพร้าว โชคยืนยง จะพาเราย้อนกลับไปถึงที่มาที่ไปจากชาวสวนธรรมดาๆ จนกลายมาเป็นหนึ่งในโอท๊อปไทย โกอินเตอร์ สร้างรายได้ให้กับชุมชนได้อย่างไร

สิบปีในแวดวงรับ-ซื้อมะพร้าวน้ำหอม
"ก่อนหน้านี้ คุณศุภชัย สายยืนยง ผู้เป็นเจ้าของและสืบทอดอาชีพชาวสวนมาตั้งแต่รุ่นปู่ โดยจะรับซื้อมะพร้าวน้ำหอมสดในแหล่งท้องที่อำเภอสามพรานและอำเภอนครชัยศรี รวมถึงบางส่วนก็จะมีลูกสวนตัดมะพร้าวมาส่งด้วย พอได้ลูกมะพร้าวมา ก็จะเอามาคว้านเปลือกออกแล้วส่งขาย ซึ่งตัวเราเอง ก็ได้ช่วยทำในตรงนี้มาตั้งแต่ต้นด้วย คือเราจะเป็นคล้ายๆเอเยนท์ส่งให้พ่อค้าแม่ค้าที่ปากคลองตลาดอีกทอดหนึ่ง ทำตรงนี้มานานเป็นสิบกว่าปีแล้วค่ะ อาศัยที่เป็นคนในพื้นที่ เลยมีมะพร้าวส่งอยู่ตลอด แต่ด้วยความที่ลูกมะพร้าวมีมาก แต่ออร์เดอร์เท่าเดิม ก็เลยอยากหาอะไรมาเสริม เพื่อให้มะพร้าวสดที่รับมาไม่ค้างคืนนานเกินไป เพราะถ้าทิ้งไว้นานแล้วเนี่ย รสชาติมันจะไม่อร่อย คิดกันอยู่นานเหมือนกันค่ะ"

อร่อยรับร้อนกับวุ้นมะพร้าวน้ำหอม
"ช่วงหน้าร้อนตอนปี 2549 ช่วงนั้นขับรถผ่านถนนเส้นไหนในนครปฐมก็จะเห็นว่ามีวุ้นมะพร้าวที่ขายตามข้างทางอยู่หลายเจ้า เห็นแล้วก็เกิดความคิดว่าทำไมไม่ลองทำวุ้นมะพร้าวดูบ้างล่ะ แต่จะทำอย่างไรให้แตกต่างจากเจ้าอื่น นี่เป็นโจทย์ที่เราว่ายากกว่า ก็เลยลองผิดลองถูกดู หลักการก็ไม่ยาก เราจะใช้ลูกมะพร้าวแบบทั้งลูก เทน้ำและเนื้อมะพร้าวออกแล้วเอามาผสมกับส่วนผสมที่เตรียมไว้ แล้วก็เทกลับเข้าไปในลูกมะพร้าวเหมือนเดิม รอให้วุ้นจับตัวกันจนได้ที่ แรกๆ ก็ทำออกขายที่ปากคลองตลาด ไม่มากแค่ 100-200 ลูก/อาทิตย์ เพราะยังไม่กล้าทำเยอะ

จนกระทั่งวันหนึ่งมีบริษัทที่เค้ารับผิดชอบด้านจัดหาสินค้าเพื่อเข้าไปขายในห้างสรรพสินค้า กำลังมองหาวุ้นมะพร้าว ไปวางขายในแม็คโคร แม็ค แวลู่ แล้วก็บิ๊กซีพอดี เค้าก็ได้ชิมหลายเจ้าอยู่เหมือนกัน แต่พอได้ชิมวุ้นมะพร้าวน้ำหอมของเรา เค้าก็ชอบ เพราะเห็นว่ามีรสชาติแตกต่างจากเจ้าอื่นๆ ทางบริษัทก็เลยเอาไปเสนอทางห้างที่บอกมา มีทางบิ๊กซีก็ตอบรับสินค้าของเราให้เข้าไปจำหน่ายได้ แต่มีคอมเม้นท์กลับมาว่าวุ้นมะพร้าว มันลูกใหญ่เกินกว่าจะวางบนชั้นจัดจำหน่ายได้ ขอลดไซส์และเปลี่ยนแพคเกจใหม่ให้เล็กลงได้ไหม ซึ่งทางเราตกลง คิดอยู่หลายวิธีเหมือนกันนะคะว่าจะทำอย่างไรดี ห้างฯก็ให้โอกาสมาขนาดนี้แล้ว"

มะพร้าวหัวโตปาด 5 เหลี่ยมภูมิปัญญาชาวสวน
"พอทางห้างฯมีคอมเม้นท์มาอย่างนี้ เลยต้องคิดหาวิธีทำให้ลูกมะพร้าวขนาดเล็กลง เราเลยได้ไอเดียแบบภูมิปัญญาชาวสวนนะ ก็ทำออกมาในลักษณะ ‘มะพร้าวหัวโต' คือ ลูกมะพร้าวปาดแบบ 5 เหลี่ยม ก็จะมีปาดด้านบน แล้วเฉือนด้านข้างออก เห็นส่วนที่เป็นกะลามากขึ้นเกือบครึ่งลูกเลย แล้วก็เหลือก้นมะพร้าวให้พอเป็นฐานตั้ง แพคเกจใหม่ เล็กลงทางห้างก็ชอบ ทางเราก็แฮปปี้ เพราะวางบนชั้นได้เยอะขึ้นด้วยค่ะ"

ดินดี รสชาติดี ใช้ของดีมีคุณภาพ
"จะเห็นว่าแต่ละจังหวัดในระแวกนี้ ปลูกมะพร้าวเยอะเหมือนกัน แต่จุดเด่นของมะพร้าวนครปฐมอยู่ที่ สภาพดินที่ดี เป็นดินที่เหมาะสำหรับปลูกมะพร้าวน้ำหอมแท้ๆ ให้กลิ่นที่หอม รสชาติก็หวานกว่าที่อื่นๆ ดินที่เหมาะกับการปลูกมะพร้าว คือดินที่มีน้ำจืดไม่กร่อยเหมือนที่อื่นๆ ลูกมะพร้าวที่เลือกมาทำวุ้นมะพร้าวก็ต้องมีอายุ 3 เดือน เพราะจะให้เนื้อมะพร้าวที่พอดีๆ ไม่แก่ไม่อ่อนจนเกินไป เคี้ยวได้หนืดพอดีๆ ส่วนเรื่องขั้นตอนการทำวุ้นก็เหมือนกันทั่วๆไป แต่ของเราจะใช้น้ำมะพร้าวจากผลมะพร้าวลูกนั้นๆมาทำเป็นวุ้นทำกันสดๆไม่ปล่อยทิ้งไว้นาน เพราะเมื่อน้ำมะพร้าวโดนลมโดนอากาศนานๆ รสชาติจะเปลี่ยน แล้วก็ไม่มีการผสมน้ำเลย รสชาติจึงเข้มข้น ผงวุ้นที่ใช้ก็เป็นผงวุ้นคุณภาพสูง เรียกได้ว่า สะอาด ปลอดภัย เพราะได้รับการรับรองจาก อย.เรียบร้อยแล้ว รสชาติจึงอร่อยเหมือนกันทุกลูกค่ะ"

โอท็อปไทย ด้งไกลยังต่างแดน

"วุ้นมะพร้าวน้ำหอมโชคยืนยงนี่นะคะ ทำส่งบิ๊กซีในกรุงเทพฯบางสาขาและเขตปริมณฑล หลังจากส่งขายห้างฯ ก็เลยมองว่าอยากให้ทางอำเภอสามพราน มีโอท๊อปของดีไว้เป็นหน้าเป็นตาของอำเภอ ก็เลยตัดสินใจเอาเข้ากลุ่มโอท๊อปของดีอำเภอสามพราน แถมทางเรายังได้เพิ่มมูลค่าเป็นสินค้าโอท๊อป 5 ดาวด้วย ตรงนี้เลยทำให้วุ้นมะพร้าวโชคยืนยง มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักมากขึ้น คนในพื้นที่ก็ตอบรับดีมาก คนกลางจากจังหวัดอื่นๆ ก็มาขอซื้อวุ้นของเราไปจัดจำหน่ายทั่วประเทศ ตอนนี้ก็มีสายส่งประจำทั้งภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคตะออกและภาคอีสาน ทุกจังหวัดจะมีวุ้นของเราวางขายอยู่ แต่บางเจ้าที่รับไปก็อาจมีบางทีเค้าติดเป็นยี่ห้อของตัวเองบ้าง ล่าสุดมีเอเยนท์มาติดต่อขอส่งออกไปจัดจำหน่ายต่างประเทศ ก็มี ฮ่องกง สิงคโปร์ ลาว มาเลเซีย ทางเราก็แพคใส่กล่องโฟม 1 กล่องก็ใส่ได้ 30 ลูก แล้วก็ใส่น้ำแข็งไปในระบบห่อฟิล์มหดแบบพิเศษเพื่อกันไม่ให้วุ้นหก น้ำไม่เข้า ซึ่งต่างประเทศก็ตอบรับดี เพราะด้วยความที่เป็นคนเอเชีย ก็ชอบรสชาติที่เหมือนๆกับคนไทยอยู่แล้ว

ในแต่ละวันทางเราจะทำวุ้นมะพร้าวออกสู่ตลาดประมาณ 3,000-4,500ลูก/วัน แต่ก็ไม่ได้อย่างนี้ทุกวัน บางวันก็ 1,500-2,000 ลูก/วัน ต้นทุนก็ไม่มาก เพราะลูกมะพร้าวของเราก็มีอยู่แล้ว เครื่องปรุงอื่นๆก็ไม่ได้ราคาแพงมาก ถือว่าเป็นธุรกิจต้นทุนต่ำ ส่วนแรงงานก็มาจากคนในพื้นที่นี้แหละคะ ช่วยๆกัน ยิ่งช่วงอากาศร้อนๆแบบนี้ จะขายดีทำออกขายกว่า 5,000 ลูกเลยนะคะ ส่วนช่วงที่ขายไม่ดี คือช่วงหน้าหนาว รวมถึงช่วงถือศิลอดของชาวภาคใต้ด้วยค่ะ ราคาต่อวุ้นมะพร้าว 1 ลูก อยู่ที่ราคา 13-15 บาท มี 3 ไซส์ให้เลือก ถ้าอยากลองวุ้นมะพร้าวของเราก็แวะมาได้ที่สวนโชคยืนยง อำเภอสามพรานได้โดยตรง หรือจะหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าก็ได้ค่ะ"

น่าภูมิใจจริงๆเลยกับวุ้นมะพร้าวน้ำหอมโชคยืนยง ที่นอกจากจะถูกปากคนไทยแล้วยังส่งออกไปให้ชาวต่างชาติได้ลิ้มรถกันอีกด้วย นับเป็นอีกหนึ่งของดีโอท็อปไทยที่ควรได้รับการสนันสนุนจากทางภาครัฐ เอกชนอย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากจะสร้างรายได้ให้ประเทศแล้ว ชาวบ้านในชุมชนก็มีงานทำด้วย อีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจไทยก้าวต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง


ชื่อสินค้า : มะพร้าวอ่อนและวุ้นมะพร้าวน้ำหอม
วางจำหน่ายที่ : ห้างเดอะมอลล์ และบิ๊กซี ทุกสาขา
สนใจติดต่อ : คุณศุภชัย สายยืนยง (ออด)
3/1 หมู่5 ต.คลองใหม่ อ.สามพราน จ.นครปฐม 73110
โทร 08-1409-2750
สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.klongmai.com

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ‘วุ้นมะพร้าวโชคยืนยง’ โอท็อปไทย โกอินเตอร์ รายแรกในนครปฐม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook