นิวัฒน์ธำรงยันมีเงินจ่ายจำนำข้าวชาวนา

นิวัฒน์ธำรงยันมีเงินจ่ายจำนำข้าวชาวนา

นิวัฒน์ธำรงยันมีเงินจ่ายจำนำข้าวชาวนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
'นิวัฒน์ธำรง' ยัน มีงบประมาณจ่ายเงินจำนำข้าวให้เกษตรกรอย่างแน่นอน เพราะได้อนุมัติงบ เพื่อดำเนินการไปแล้ว 2.7 แสนล้านบาท คาด สิ้นปีคืนเงินขายข้าวได้ 1.8 แสนล้านบาท

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า มีงบประมาณจ่ายเงินจำนำข้าวให้เกษตรกรอย่างแน่นอน ซึ่งได้มีการหารือกับกระทรวงการคลัง และทาง ธ.ก.ส.แล้ว แต่ยอมรับว่าอาจมีปัญหาล่าช้าในช่วงต้นฤดู เพราะต้องจัดการข้าวเก่าในโกดังให้เรียบร้อยก่อน แต่ขณะนี้ได้ทยอยออกใบประทวนใหม่ให้เกษตรกรนำไปขึ้นเงินอย่างต่อเนื่อง โดยยืนยันว่า เกษตรกรจะได้รับเงินจากจำนำข้าวในโครงการครบทุกบาททุกสตางค์ เนื่องจากรัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณดำเนินการไว้เรียบร้อยแล้ว 2.7 แสนล้านบาท แต่สิ่งที่ยังเป็นห่วงในตอนนี้ คือ การช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ซึ่งโครงการแทรกแซงราคา ไม่สามารถนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ทัน โดยต้องรอดูสถานการณ์ว่า หากเกษตรกรเดือดร้อนมาก ก็จะนำเรื่องไปหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ว่าจะสามารถอนุมัติงบประมาณเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรได้หรือไม่ เนื่องจากรัฐบาลรักษาการมีอำนาจจำกัด

ทั้งนี้ ตั้งแต่ตนเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  สามารถดำเนินการระบายข้าวได้แล้ว ประมาณ 3 ล้านตัน ซึ่งภายในสิ้นปีนี้จะสามารถคืนเงินกลับเข้าคลังได้รวม 1.8 แสนล้านบาท ซึ่งการทำสัญญาซื้อขายข้าวทุกสัญญาที่ผ่านมา ทำด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน และข้าราชการประจำมีข้อมูลอยู่แล้ว หากหน่วยงานใดต้องการข้อมูลตรวจสอบ ก็สามารถขอข้อมูลได้ทันที พร้อมยืนยันว่า เข้ามารับแหน่งด้วยมือเปล่า ก็จะกลับไปด้วยมือเปล่า  ซึ่งงานที่ต้องฝากให้รัฐบาลใหม่ดูแล คือ ปัญหาค่าครองชีพ และการรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตร ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งตนมีความเป็นห่วงมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook