นิวัฒน์ธำรงถกญี่ปุ่นเปิดการค้าเสรี12-14ธ.ค.

นิวัฒน์ธำรงถกญี่ปุ่นเปิดการค้าเสรี12-14ธ.ค.

นิวัฒน์ธำรงถกญี่ปุ่นเปิดการค้าเสรี12-14ธ.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
'นิวัฒน์ธำรง' ถกญี่ปุ่น เปิดเสรีเพิ่มภายใต้กรอบเจเทปา เพิ่ม วันที่ 12 - 14 ธ.ค.นี้ พร้อมเจรจาขอญี่ปุ่น ประกาศผลยกเลิกมาตรการห้ามนำเข้าไก่สดของไทย

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 12 - 14 ธ.ค.นี้ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ซึ่งจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น ชสมัยพิเศษ รวมถึงเข้าร่วมประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขง-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 5 การเปิดเจรจาต่อเนื่องภายใต้กรอบความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (เจเทปา) และการเจรจาเร่งรัดให้ญี่ปุ่นประกาศผลยกเลิกมาตรการห้ามนำเข้าไก่สดของไทย

สำหรับในการเจรจาเปิดเสรีเพิ่มเติมภายใต้กรอบเจเทปา นั้น ไทยได้เสนอให้ญี่ปุ่นเปิดตลาดการค้าสินค้าเกษตรที่มีพันธะต้องเปิดเสรี เช่น ข้าว น้ำตาล เนื้อสุกรแปรรูป สินค้าประมง และสินค้าเกษตรแปรรูปประเภทถั่ว ธัญพืช และมันสำปะหลัง เป็นต้น และการผลักดันความร่วมมือ 7 สาขาภายใต้เจเทปา ให้มีความคืบหน้ามากยิ่งขึ้น รวมถึงขอให้ญี่ปุ่น แจ้งผลการพิจารณาโดยเร็วในการยกเลิกมาตรการนำเข้าผลิตภัณฑ์สัตว์ปีก และไก่สดแช่เย็นแช่แข็งของไทย

ขณะที่ข้อเสนอฝ่ายญี่ปุ่น ต้องการเรียกร้องให้ไทยเริ่มหารือเพื่อลดภาษีนำเข้ารถยนต์สำเร็จรูปที่มีขนาดเครื่องยนต์มากกว่า 3,000 ซีซี อาจเป็นปัจจัยเสริมให้มีการพิจารณาเพิ่มปริมาณโควตานำเข้าเหล็กภายใต้เจเทปา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook