โฆสิตคาดจีดีพีปี57โตได้3%ส่งออกฟื้น

โฆสิตคาดจีดีพีปี57โตได้3%ส่งออกฟื้น

โฆสิตคาดจีดีพีปี57โตได้3%ส่งออกฟื้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ คาด จีดีพี ปี 57 ขยายตัวได้ 3% การส่งออกฟื้นตัวขึ้น

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยปี 2557 คาดว่าจะขยายตัวใกล้เคียงกับปีนี้ ที่ร้อยละ 3 โดยการส่งออกน่าจะดีขึ้นเล็กน้อยตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก คือ สหรัฐ ญี่ปุ่น จีน โดยปัจจัยที่น่าห่วงคือความสามารถในการแข่งขันของภาคเอกชนว่าจะพัฒนาและได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกมากน้อยแค่ไหน ซึ่งน่ากังวลมากกว่าสถานการณ์การเมือง เนื่องจาก ภาคเอกชนกำลังประสบปัญหาการแข่งขันที่ยากลำบากมากขึ้น จากการขึ้นค่าแรง 300 บาท/วัน และการขาดแคลนแรงงาน หากเอกชนแข่งขันไม่ได้ ก็อาจมีผลให้เศรษฐกิจโตได้ยาก

ทั้งนี้ หากเศรษฐกิจเติบโตในอัตราที่ชะลอลง ก็จะมีผลทำให้รัฐบาลจัดเก็บรายได้ภาษีน้อยลง รัฐบาลใหม่ก็ต้องเผชิญปัญหาการขาดดุลการคลัง และขาดดุลบัญชีเดินสะพัดควบคู่กัน แต่ยังไม่น่ากังวล หากรัฐบาลยังรักษาการเติบโตของเศรษฐกิจไว้ที่ร้อยละ 3 - 4 ได้เช่นเดียวกับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เริ่มขยับขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว แต่ธนาคารพาณิชย์ ได้ระมัดระวังตั้งแต่เริ่มเห็นสัญญาณ จึงไม่น่าวิตกแต่อย่างใด

นายโฆสิต กล่าวอีกว่า เห็นด้วยกับการปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง เชื่อว่า น่าจะเป็นประโยชน์ ทำให้ประเทศมีความก้าวหน้าขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง แม้จะเสียเวลามีการเลือกตั้งช้าไปบ้าง หากผลลัพธ์ที่ได้จะทำให้ปัญหาความขัดแย้งจบลงและประเทศเดินหน้าต่อ ซึ่งขณะนี้เริ่มมีความหวัง เพราะเห็นหลายฝ่ายเปิดเวทีเพื่อหารือถึงแนวทางปฏิรูป จึงอยากจะเห็นทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อหาแนวทางร่วมกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook