ยุคลเผยยุบสภาทำจ่ายเงินจำนำข้าวสะดุด

ยุคลเผยยุบสภาทำจ่ายเงินจำนำข้าวสะดุด

ยุคลเผยยุบสภาทำจ่ายเงินจำนำข้าวสะดุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
'ยุคล' เผย เร่งหาทางออก การจ่ายเงินให้กับชาวนาในโครงการรับจำนำข้าวฤดูกาลผลิต 2556/2557 พร้อมพัฒนาศักยภาพการเกษตร

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยความคืบหน้า การจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าวฤดูกาลผลิต 2556/2557 ว่า หลังจากที่รัฐบาลมีการยุบสภาไปแล้ว ทำให้การนำเงินออกมาใช้ในโครงการมีเงื่อนไข ที่ต้องผ่านคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ก่อน ซึ่งขณะนี้ ทางรัฐบาลกำลังหาทางออกและจะเร่งรัดให้ชาวนาได้รับเงินโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ นายยุคล กล่าวเพิ่มเติมว่า การประมาณการผลผลิตข้าวในปี 2556 อยู่ที่ประมาณ 38 ล้านตัน ขณะที่ การส่งออกข้าวในปีนี้ อยู่ที่ประมาณ 7 ล้านตัน ซึ่งหากเป็นไปตามตัวเลขดังกล่าว นับว่ายังมีคุณภาพเพียงพอ โดยยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการพัฒนาศักยภาพด้านการเกษตร จะมุ่งเน้นใน 4 เรื่อง คือ การดูแลเกษตรกรให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน การดูแลด้านความปลอดภัย และ การดูแลเรื่องบริหารจัดการ 

พร้อมทั้ง ในอนาคตยังมีแนวคิดในการส่งเสริมการเจรจารวมกับประเทศ เวียดนาม ลาว และกัมพูชา ซึ่งมีการดำเนินการคล้ายคลึงกับองค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งออกข้าว หรือ โอเปก โดยเชื่อว่า หากสามารถเปิดเวทีเจรจา จะทำให้คุณภาพข้าวไทยมีความเข้มแข็ง และสามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้ 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook