มีเงิน 5 แสน เอาไปทำอะไรดี?

มีเงิน 5 แสน เอาไปทำอะไรดี?

มีเงิน 5 แสน เอาไปทำอะไรดี?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีเงิน 5 แสน เอาไปทำอะไรดี? ถามอย่างนี้หลายคนคงมองไปที่สมุดเงินฝากซึ่งดูแล้วยังไงก็มีไม่ถึง แต่ไม่เป็นไร เพราะ 5 แสนที่ว่าเป็นเพียงตัวอย่างว่า ถ้าเรามีเงินเก็บสักก้อนเราจะเอาไปทำอะไรดีให้เงินมันงอกเงยขึ้นมา

ซึ่งวิธีที่จะทำให้เงินงอกเงยจากเดิมนั้นมีหลายวิธี โดยแต่ละวิธีก็มีความเสี่ยงแตกต่างกันไป ลองมาไล่เรียงดูว่าวิธีไหน เหมาะกับตัวเราที่สุด 

วิธีแรก ออมเงินกับธนาคารในรูปแบบเงินฝาก ซึ่งมีทัังแบบออมทรัพย์ กับแบบฝากประจำ การลงทุนในรูปแบบนี้เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำที่สุด แต่ขณะเดียวกับผลตอบแทนก็ต่ำที่สุดเช่นกัน โดยเฉลี่ยแล้วถ้าเป็นบัญชีฝากประจำ อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ประมาณ 2-3% ต่อปีเท่านั้น แต่ก็มั่นใจได้ว่าเงินทั้งหมดที่มีจะไม่สูญหายไปไหนแน่นอน 

วิธีที่สอง ลงทุนในกองทุนรวม กองทุนรวมคือการนำเงินของเราซึ่งเป็นนักลงทุนรายย่อยหรือผู้ซื้อหน่วยลงทุนหลายๆ รายมารวมกันให้เป็นขนาดที่ใหญ่ขึ้น จึงทำให้มีโอกาสลงทุนในเครื่องมือทางการเงินประเภทต่างๆที่นักลงทุนรายย่อยไม่สามารถเข้าไปลงทุนได้เองโดยตรงเช่น หุ้นกู้ภาคเอกชน และ พันธบัตรรัฐบาล ตั๋วเงินคลัง โดยเงินลงทุนดังกล่าวจะมีผู้บริหารกองทุนทำหน้าที่บริหารจัดการในการลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนให้กับกองทุน

การลงทุนในรูปแบบนี้เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนมากกว่าเงินฝาก แต่ก็มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น และที่สำคัญต้องเลือกกองทุนที่มีผลงานดีๆ สามารถบริหารเงินของเราให้งอกเงยให้ได้ มากที่สุด

วิธีที่สาม ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ หรือเล่นหุ้น วิธีนี้เป็นวิธีที่มีความเสี่ยงค่อนข้างสูงมาก มีโอกาสที่เงินเก็บที่เรามีจะหายวับไปกับตา ถ้าไม่ศึกษาวิธีการลงทุนให้ชัดเจนเสียก่อน ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนในหุ้น ควรที่จะต้องศึกษาหาความรู้มากๆ และควรทดลองเล่นจากโปรแกรมทดลอง เพื่อให้รู้แนวทางเสียก่อน  

วิธีที่สี่ นำเงินไปทำธุรกิจส่วนตัว วิธีนี้คงต้องถามตัวเองให้ชัดเจนว่าพร้อมหรือยัง เพราะการเป็นผู้ประกอบการนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ลองตอบคำถามด้านล่างนี้ให้ได้ทั้งหมดดู ก่อนที่จะนำเงินของคุณไปทำธุรกิจ 

1. แน่ใจนะว่าคุณผลิตสินค้าหรือบริการที่ตอบโจทย์คนซื้อ
2. ผลิตแล้วคุณรู้เรื่องการทำตลาดที่ดีพอ
3. ลูกค้าของคุณคือใคร
4. แล้วคุณจะเข้าถึงลูกค้าที่ว่าของคุณด้วยช่องทางไหน
5. ลูกค้าของคุณยอมจ่ายเงินเพื่อสินค้าของคุณหรือเปล่า
6. คุณบริหารต้นทุนให้เหมาะสมได้ไหม
7. คุณมีทรัพยากรทั้งหลายที่จะทำให้กิจการนี้เกิดขึ้นได้ไหม
8. สินค้ามีจุดเด่นอะไร ที่จะดึงดูดให้ลูกค้าซื้อ
9. คุณสามารถก้าวขึ้นแท่นผู้นำในธุรกิจนี้หรือไม่
10. แล้วควรจะเริ่มต้นจากตรงไหนดี

ถ้าตอบได้ทั้งหมด 10 ข้อก็ลองลุยดู ถ้าธุรกิจรุ่งคุณอาจจะเป็นเศรษฐีในอนาคตก็ได้

อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้เป็นเพียงแนวทางในการนำเงินเก็บไปลงทุน ซึ่งสามารถผสมผสานกันได้ แต่ทั้งนี้ไม่ว่าจะลงทุนแบบไหน ควรศึกษาการการลงทุนในรูปแบบนั้นๆ ให้เข้าใจอย่างชัดเจนเสียก่อนนะครับ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook