แฟรนไชส์โคขุนโพนยางคำ ดังจนขึ้นห้าง

แฟรนไชส์โคขุนโพนยางคำ ดังจนขึ้นห้าง

แฟรนไชส์โคขุนโพนยางคำ ดังจนขึ้นห้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่น่าเชื่อว่าเพียงไม่กี่ปี ธุรกิจร้าน "โคขุน โพนยางคำ เกษตร-นวมินทร์" จะเติบโตขึ้นไปอยู่บนห้างดังหลายแห่งได้

ซึ่งทั้งหมดต้องยกความเก่งให้กับ "กฤตพล คงตระกูลชัย" เจ้าของ "โคขุน โพนยางคำ เกษตร-นวมินทร์" ซึ่งกว่าจะมีวันนี้ กฤตพล  เคยทั้งสำเร็จและล้มเหลวมาแล้วหลายครั้ง

โดยร้านโคขุนโพนยางคำ เกษตร-นวมินทร์ เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2551 โดยคุณกฤตพล คงประสม หรือคุณโด่ง ด้วยความที่เป็นคนชอบรับประทานเนื้อวัวมาก และลิ้มลองเนื้อมาหมดทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นเนื้อพื้นบ้านราคาหลักสิบต่อกิโลกรัม จนถึงเนื้อ นำเข้าราคาเรือนหมื่น เช่น เนื้อโกเบ เนื้อมัตสึซากะ สุดท้ายก็ได้ค้นพบว่า "เนื้อโคขุนไทยเฟรนซ์โพนยางคำ"นั้น มีความนุ่มและอร่อยใกล้เคียงกับเนื้อมัตสึซากะมาก แต่ราคาถูกกว่าถึง 10 เท่า จึงเกิดความคิดขึ้นมาว่า ถ้าหากนำเนื้อโคขุนไทยเฟรนซ์นี้มาทำสเต็กก็คงอร่อย เพราะเนื้อนุ่มดีและรสชาติใช้ได้ หากนำมาปรุงอาหารแทนเนื้อวัวธรรมดาก็คงจะอร่อยยิ่งขึ้นและสร้างมูลค่าเพิ่มให้อาหารอีสานได้อีก ทั้งหมดนี้จึงเป็นต้นกำเนิดของ "ร้านโคขุนโพนยางคำ เกษตร-นวมินทร์"ที่ผู้บริโภครู้จักกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งสาขาแรกที่เปิดให้บริการได้แก่ สาขาเกษตร-นวมินทร์

ความสำเร็จของ "โคขุน โพนยางคำ" นั้น กฤตพล บอกว่าหัวใจหลักคือการคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพดี โดยเฉพาะเนื้อที่ใช้เป็นเนื้อโคขุนแท้จากสกลนคร คุณภาพไม่ต่างจากเนื้อดังๆ แต่ราคาถูกกว่า นอกจากนั้นยังมีเนื้อชั้นดีจากทั่วโลกมาทำเป็นอาหารอีกไม่ต่ำกว่าร้อยเมนู จุดเด่นอีกอย่างของ โคขุน โพนยางคำ คือ น้ำจิ้มสูตรเด็ด รวมถึงน้ำซุปที่เป็นสูตรเฉพาะของที่ร้าน

ปัจจุบัน "โคขุน โพนยางคำ" มีสาขา 12 แห่ง เป็นร้านที่เปิดเอง 10 แห่ง และเป็นแฟรนไชส์ 2 แห่ง ซึ่งเหตุผลที่เขาตัดสินใจขายแฟรนไชส์นั้น กฤตพล บอกว่าที่ผ่านมามีผู้สนใจสอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมาก และเชื่อว่าระบบแฟรนไชส์จะทำให้เพิ่มอำนาจต่อรองในการซื้อวัตถุดิบได้ถูกลง 

สำหรับรูปแบบการลงทุนในรูปแบบแฟรนไชส์นั้น กฤตพล บอกว่าต้องมีพื้นที่ 118-200 ตารางเมตร

เงินลงทุน

- ค่า Franchise Fee 750,000 บาท
- ค่า Royalty Fee 4% ของยอดขาย
- ค่า Corporate Marketing Fee 3% ของยอดขาย
และค่าตกแต่งร้าน อุปกรณ์ ฯลฯ ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่ โดยรวมผู้ซื้อแฟรนไชส์ต้องเตรียมงบประมาณไว้ 5-10 ล้านบาท 


โดยผู้ซื้อแฟรนไชส์จะได้รับ การฝึกอบรมบริหารร้านและพนักงาน ส่งเสริมการตลาด การสั่งวัตถุดิบ ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ โดยผู้ซื้อแฟรนไชส์มีอัตราคืนทุนเฉลี่ยอยู่ที่ 2 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook