ปตท.เตรียมแผนลงทุนปี57เข้าที่ประชุมบอร์ด

ปตท.เตรียมแผนลงทุนปี57เข้าที่ประชุมบอร์ด

ปตท.เตรียมแผนลงทุนปี57เข้าที่ประชุมบอร์ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปตท.เตรียมแผนลงทุน 57 เข้าสู่ที่ประชุมบอร์ด เน้นลงทุน 3 มิติ พร้อมทำแผนรองรับผลขาดทุนจากการจำหน่ายก๊าซ

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันดิบดูไบ ล่าสุด เคลื่อนไหวอยู่ที่ 106 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล คาดว่า ทั้งปี จะเฉลี่ยอยู่ที่ 107 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่ปี 2557 คาดว่าราคาจะลดลง 1-2 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล หรือ 105 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพราะทั่วโลกให้ความสำคัญกับการใช้ก๊าซธรรมชาติมากขึ้น ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มดีขึ้นเช่นกัน ทั้งสหรัฐ สหภาพยุโรปจีน ญี่ปุ่น ตามวงจรเศรษฐกิจที่ดิ่งเหว ตั้งแต่ปี 2008 หรือ 2551 และกำลังจะกลับมาฟื้นตัวในปีหน้า

ขณะที่แผนการลงทุนปีหน้าและผลประกอบการ กำไรของปี 2556 จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ ปตท. ที่มี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็นประธานวันที่ 20 ธันวาคม ซึ่ง ปตท. ยังเน้นลงทุน 3 มิติ คือ การลงทุนแหล่งอื่นเพื่อทดแทนแหล่งพลังงานในประเทศที่ลดลงลงทุนในกลุ่มอาเซียนรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ปี 58 และลงทุนในทวีปอื่นเพื่อความมั่นคงทางพลังงาน

นอกจากนี้ ปตท. จะต้องทำแผนรองรับผลขาดทุนจากการจำหน่ายเชื้อเพลิงกลุ่มก๊าซฯ ปีละหมื่นล้านบาท เพื่อช่วยเหลือประชาชน แต่ได้ส่งสัญญาณถึงกระทรวงพลังงาน และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เรื่องผลกระทบจากการบิดเบือนกลไกราคาก๊าซฯ ซึ่งทั้งสองหน่วยงานเข้าใจ จึงเริ่มมีการทยอยลดการอุดหนุนก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภาคครัวเรือนแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook