คลังเผยเก็บภาษีไม่ตามเป้า-สภาพัฒน์ชี้มีม็อบศก.ชะลอ

คลังเผยเก็บภาษีไม่ตามเป้า-สภาพัฒน์ชี้มีม็อบศก.ชะลอ

คลังเผยเก็บภาษีไม่ตามเป้า-สภาพัฒน์ชี้มีม็อบศก.ชะลอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปลัดกระทรวงการคลัง แถลง การจัดเก็บภาษีช่วงพฤศจิกายน มีมูลค่าสูงกว่าเป้าหมาย ด้าน สภาพัฒน์ ระบุ การชุมนุมทางการเมืองส่งผลให้3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ ภาคเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศชะลอตัว

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการจัดเก็บรายได้ของภาครัฐ โดยยืนยันว่า การจัดเก็บภาษีช่วงเดือนพฤศจิกายน มีมูลค่าสูงกว่าเป้าหมาย โดยเฉพาะ ภาษีสุรา ภาษีบุคคลธรรมดา การนำส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจ การนำส่งรายได้จาก กสทช. และ ปตท. ซึ่งมาช่วยคานกับจำนวนภาษีที่จัดเก็บไม่ได้ตามเป้าในช่วงการชุมนุม และอาจส่งกระทบในระยะยาว หากการชุมนุมยืดเยื้อ พร้อมหวังว่า จะมีการจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน

ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รายงานผลกระทบของการชุมนุมต่อภาคเศรษฐกิจของประเทศ โดยพบว่า ช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ มีสัญญาณอ่อนตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ ด้านการท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนอาจกระทบรายได้จากการท่องเที่ยวซึ่งมีถึงร้อยละ 10 จากรายได้ทั้งหมดของประเทศ ประกอบกับ ภาวะเงินบาทแข็งตั้งแต่ต้นปี ทำให้การลงทุนลดลง รวมทั้ง มีความขลุกขลักเรื่องการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ และหากการชุมนุมยืดเยื้อ อาจจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ ซึ่งภาครัฐจะพยายามเร่งรัดการส่งเสริมการลงทุนด้านต่าง ๆ สร้างความเชื่อมั่นให้เกิดกับนักลงทุน เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตได้อย่างมีเสถียรภาพ พร้อมตั้งเป้า ในปี 2557เศรษฐกิจจะเติบโตได้ร้อยละ 4-5 ซึ่งต้องอาศัยความต่อเนื่องของการลงทุนจากภาครัฐ โดยเฉพาะด้านการขนส่ง การส่งออก การท่องเที่ยว และการบริโภค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook