ธปท.เล็งปรับประมาณการศก.ปี57ก่อนกำหนด

ธปท.เล็งปรับประมาณการศก.ปี57ก่อนกำหนด

ธปท.เล็งปรับประมาณการศก.ปี57ก่อนกำหนด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ธนาคารแห่งประเทศไทย เล็งปรับประมาณการเศรษฐกิจปี 57 ก่อนกำหนด หลังการเมืองยืดเยื้อ ขณะที่ เศรษฐกิจเดือนพ.ย.2556 ยังชะลอ ด้านส่งออกดีขึ้นจากบาทอ่อน

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 2557 อาจขยายต่ำกว่าร้อยละ 4 ตามที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากว่าสถานการณ์การเมืองได้ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคให้ชะลอตัวลงต่อเนื่อง รวมทั้งการเบิกจ่ายภาครัฐ เนื่องจากปัญหาการเมืองยืดเยื้อกว่าที่คาด และจะนำผลกระทบเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ในเดือนมกราคม 2557 แต่หากมีสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจรุนแรง จะมีการปรับประมาณการเศรษฐกิจก่อนกำหนด จากเดิมคือ เดือนมีนาคม 2557 ซึ่งจะเป็นช่วงที่ ธปท. จะเปิดเผยรายงานนโยบายการเงินด้วย

ขณะที่ เศรษฐกิจในเดือนพฤศจิกายน 2556 ยังหดตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อน ตามการใช้จ่ายภาคเอกชนที่หดตัวลงทั้งการบริโภคและการลงทุน เนื่องจากประชาชนระมัดระวังการใช้จ่ายจากภาระหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง ประกอบกับความเชื่อมั่นปรับลดลง โดยดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน หดตัวร้อยละ 2.4 ขณะที่การลงทุนภาคเอกชน หดตัวร้อยละ 7.8

ส่วนค่าเงินบาที่อ่อนค่าลงมาที่ 31.11 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ในเดือนพ.ย. อ่อนค่าลง 1 บาท จากเดือนก่อนหน้าทำให้การส่งออกปรับตัวดีขึ้น แต่ไม่มีผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อให้เร่งตัวขึ้น เนื่องจากเงินเฟ้อในขณะนี้ อยู่ในระดับต่ำ เงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 1.92

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook