จับตา! รื้อเบี้ยประกันรถเล็กส่อเค้าจ่ายแพง

จับตา! รื้อเบี้ยประกันรถเล็กส่อเค้าจ่ายแพง

จับตา! รื้อเบี้ยประกันรถเล็กส่อเค้าจ่ายแพง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การปรับปรุงพิกัดอัตราเบี้ยประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ (ทาริฟ) คืบเมื่อ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เตรียมนำผลศึกษาของบริษัท ทัทชาม (ประเทศไทย) ที่แบ่งกลุ่มรถยนต์ ที่ขายในประเทศไทยออกเป็น 20 กลุ่มตามความเสี่ยงโดยทดสอบในเชิงวิศวกรรมมาพิจารณาปรับใช้กับอัตราเบี้ยในปัจจุบัน ตามที่สมาคมประกันวินาศภัยไทยชงขึ้นมา ซึ่งจะส่งผลต่อเบี้ยรถยนต์ในปีนี้จะเปลี่ยนแปลงอีก ครั้งมีทั้งปรับเพิ่มขึ้นและถูกลง

แหล่งข่าวจากสำนักงานคปภ.กล่าวกับ "สยามธุรกิจ" ว่า ในปี 2557 ทางคปภ. และ สมาคมฯมีแผนจะพูดคุยเรื่องการปรับปรุง พิกัดอัตราเบี้ยประกันรถยนต์ภาคสมัครใจอยู่แล้วเพราะอัตราปัจจุบันใช้มา 7 ปีแล้ว ส่วนประเด็นกลุ่มรถซึ่งทางทัทชามแบ่งไว้ถึง 20 กลุ่ม แหล่งข่าวกล่าวว่า ละเอียดมากกว่าของเดิมที่คปภ.แบ่งไว้ 5 กลุ่ม ซึ่งนิยาม ในการกำหนดเบี้ย 1.ต้องสะท้อนต้นทุนรถแต่ละคันแต่ละประเภทให้มากที่สุด การจัดกลุ่มกว้างเกินไปการสะท้อนค่าความเสียหายไม่ละเอียดเท่ากับการซอยออกเป็นกลุ่มย่อย แต่กลุ่มรถที่มากเกินไป จะทำให้เกิดความสับสนกับผู้บริโภคหรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องมาดูอีกทั้งต้องคำนึงถึงข้อมูลด้วย 

รถเล็กแจ็กพอต! อาจจ่ายเบี้ยแพง

ด้าน "วาสิต ล่ำซำ" ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประกันภัยยานยนต์ สมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า คปภ. จะมีการทบทวนพิกัดอัตราเบี้ยประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจรอบใหม่ในปี 2557 ทางสมาคมฯคาดหวังว่าจะมีการนำกลุ่มรถยนต์ทั้ง 20 กลุ่มที่ทัทชามจัดกลุ่มไว้ไปพิจารณาปรับใช้กับพิกัดอัตราเบี้ยประกันภัยรถยนต์ในปัจจุบันที่อิงอยู่กับ 5 กลุ่มรถ อย่างไรก็ดี คปภ.ต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อผู้บริโภค การใช้ 20 กลุ่มอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงกับอัตราเบี้ยประกันภัยโดยเฉพาะรถตลาดหากราคาเบี้ยปรับเพิ่มขึ้นต้องดูให้สมดุลกัน

"ถ้าใช้ 20 กลุ่มรถ รถเล็กอาจจะมีประเด็นอัตราเบี้ยขยับบ้าง อย่างรถบางรุ่นที่เคยอยู่กลุ่มเดียวกันพอจัดใหม่อยู่คนละกลุ่ม เพราะบางรุ่นมีค่าอะไหล่สูงกว่า การคิดเบี้ยต้องปรับใหม่ตามความเสี่ยง แต่ไม่ใช่ทุกกลุ่ม ในอนาคตบริษัทประกันภัยสามารถคิดเบี้ยประกันได้สอดคล้องกับความเสี่ยงมากขึ้น ข้อมูลของทัทชามเป็นไปได้ที่จะทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ปรับการผลิตรถยนต์ให้มีความปลอดภัยมากขึ้นได้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook