จ่ายเงินอย่างไรในช่วง”ชัตดาวน์กรุงเทพ”แบบไม่เป็นทุกข์

จ่ายเงินอย่างไรในช่วง”ชัตดาวน์กรุงเทพ”แบบไม่เป็นทุกข์

จ่ายเงินอย่างไรในช่วง”ชัตดาวน์กรุงเทพ”แบบไม่เป็นทุกข์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประกาศก้องเตรียมทุบหม้อข้าวชัตดาวน์ปิดกรุงเทพในวันที่ 13 ม.ค.นี้ ทำเอาหลายฝ่ายต่างคาดการณ์ว่าชีวิตคนใน กทม.จะต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก ทั้งการกิน การเดินทาง ชีวิตประจำวันในเมืองกรุงที่ปกติก็วุ่นวายอยู่แล้ว ต้องอาจพบเจอกับอุปสรรคที่เพิ่มมากขึ้น แต่กระนั้นเองไม่ใช่ว่าคนกรุงจะไม่เคยมีประสบการณ์ใช้ชีวิตกับปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองมาก่อน ซึ่งที่ผ่านมาก็มีบทเรียนมาแล้วเช่นกัน

ฉะนั้นในการใช้ชีวิตประจำวันในช่วงวิกฤตดังกล่าว คนกรุงอย่างเราต้องเตรียมรับมืออย่างมีสติ โดยเฉพาะในเรื่องของการใช้จ่ายเงิน ทำอย่างไรไม่ให้เงินในกระเป๋าสูญไปในพริบตาในช่วงวิกฤตเช่นนี้

อย่างแรกต้องรู้จักดูแลสุขภาพตัวเองก่อนเพราะมีหลายคนต้องหมดกับการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยไปกับการกินเหล้าสูบบุหรี่ นอกจากไม่มีประโยชน์และทำลายสุขภาพแล้ว ยังผลส่งให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลอีก ถ้าเลิกสูบบุหรี่และกินเหล้าได้ จะสามารถประหยัดเงินได้มากขึ้นเป็นหลายพันบาทต่อเดือนทีเดียว ซึ่งหากเลิกไม่ได้ก็ให้รู้จักคำว่า"พอดี" โดยรู้จักเลือกลด ละ ในบางสิ่งลง แค่นี้ก็สามารถช่วยลดเงินในกระเป๋าได้อย่างสบาย

หากไม่ได้มีธุระสำคัญหรือต้องผ่านไปในสถานที่ที่ใกล้การชุมนุมแล้วควรศึกษาเส้นการเดินทาง เพื่อสะดวกในการเดินทาง ในกรณีที่มีรถส่วนตัวในช่วงการชุมนุมแบบนี้ ไม่ควรนำรถยนต์ออกมาใช้อย่างเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยและอันตรายที่ไม่คาดคิดอาจเกิดขึ้นได้ และใช้การเดินทางโดยรถประจำทาง หรือ รถไฟฟ้าแทน ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปได้มากโขเลยทีเดียว

การติดตามสถานการบ้านเมืองก็สำคัญ การติดตามดูสถานการณ์ทางโทรทัศน์ วิทยุ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยลดเงินในกระเป่าเราลงได้ หากเราเปิดใช้ไฟฟ้าอย่างถล่มทลายตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อที่จะติดตามสถานการณ์บ้านเมืองอย่างใกล้ชิดนั้น รับรองว่าตกสิ้นเดือนบิลค่าไฟต้องแพงหูฉี่อย่างแน่นอน หากเรารู้จักเลือกเวลาในการเกาะติดสถานการณ์ให้เหมาะสม และเลือกเปิดอุปกรณ์เพียงอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น เพียงเท่านี้เราก็สามารถประหยัดรายจ่ายได้เยอะทีเดียว

การเลือกทำอาหารรับประทานเองก็มีส่วนช่วยลดรายจ่ายในกระเป๋าได้เช่นกัน ขณะอยู่ในช่วงวิฤกตนั้น หากจำเป็นจริงก็ควรซื้อข้าวของตุนเอาไว้ในยามจำเป็น โดยเฉพาะอาหารสำเร็จรูปดูจะมีความจำเป็นและสะดวกกว่า แถมมีราคาถูก หากจะออกไปเลือกซื้อกิน แนะให้เลือกซื้ออาหารที่ทำสำเร็จแล้ว จะสามารถทุ่นเงินในกระเป๋าไปได้หลายสตางต์ ข้อแนะนำอีกอย่างการเลือกซื้ออาหารนั้น ต้องเลือกเฉพาะเท่าที่จะทานเท่านั้น

ข้อแนะนำดังกล่าวเป็นเพียงข้อแนะนำในช่วงสถานการณ์วิกฤตของบ้านเมืองเท่านั้น ข้อเสนอแนะบางสิ่งอาจมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย แต่เราทุกคนก็หวังว่าคงไม่มีเหตุการณ์ร้ายเกิดขึ้นในบ้านเมืองของเรา และเราหวังว่าวิกฤตครั้งนี้คงผ่านไปได้ สาธุ.....

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook