แว่นตาเปิดศึกหั่นราคาชิงเค้กปีใหม่

แว่นตาเปิดศึกหั่นราคาชิงเค้กปีใหม่

แว่นตาเปิดศึกหั่นราคาชิงเค้กปีใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคคนไทยเปลี่ยนไป หันมาสนใจเลือกซื้อแว่นสายตา และแว่นกันแดดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก่อนหน้านี้บางคนอาจมีแว่นตาเพียง 1 อันต่อ 1 คน แต่ปัจจุบันคนส่วนใหญ่จะมีแว่นตาเฉลี่ย 2-3 อัน เพราะแว่นตาได้กลายเป็นเครื่องประดับอย่างหนึ่งไปแล้ว

จะเห็นว่าการเลือกซื้อแว่นตาของคนไทยเปลี่ยนไป หันมาเลือกซื้อแว่นตาตามเทรนด์แฟชั่นมากขึ้น จากในอดีตจะเลือกซื้อเพราะการใช้งาน แต่ปัจจุบันด้วยรูปแบบ ดีไซน์ สีสัน และแบรนด์ที่เพิ่มมากขึ้น จึงช่วยกระตุ้นให้คนหันมาสนใจ และใส่ใจซื้อแว่นสายตาและแว่นกันแดดมากขึ้น

นายชัชวาลย์ วณิชไพสิฐ ผู้อำนวยการด้านการบริหาร บริษัท เคที ออพติค จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2557 บริษัทได้เตรียมงบไว้กว่า 75 ล้านบาท แบ่งเป็นงบในการขยายสาขาใหม่กับปรับปรุงสาขาเดิม 60 ล้านบาท และงบการตลาด 15 ล้านบาท โดยจะขยายสาขาใหม่ประมาณ 10 แห่ง และจะขยายควบคู่กันไประหว่างกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ในสัดส่วน 50% เท่ากัน

ขณะที่ปีนี้ได้ขยายสาขาไปกว่า 22 แห่ง ซึ่งถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ แต่ปีหน้าจะขยายเพียง 10 แห่ง เนื่องจากสาขาค่อนข้างครอบคลุมแล้ว อีกทั้งยังจับกลุ่มลูกค้าบีบวกขึ้นไป โดยจะเน้นเปิดร้านในศูนย์การค้า และคอมมูนิตี้มอลล์เป็นหลัก

ปัจจุบัน ร้านเคที ออพติค มีจำนวน ทั้งสิ้นกว่า 200 สาขาทั่วประเทศ แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 80 แห่ง และต่างจังหวัด 120 แห่ง เป็นร้านแว่นตาระดับพรีเมี่ยม มีแบรนด์ แว่นตาจำหน่ายกว่า 30 แบรนด์ ซึ่งถือว่าค่อนข้างครบ ทำให้ไม่เน้นการนำแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาทำตลาด หากจะเน้นไปที่ความลึกของผลิตภัณฑ์มากกว่า ที่ผ่านมาก็ได้มีการนำแว่นกันแดดสำหรับเด็ก ภายใต้แบรนด์ "เรย์-แบน" เข้ามาทำตลาดในเมืองไทย เจาะกลุ่มเด็กอายุ 7-8 ปีขึ้นไป

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ยังได้นำแว่นตาเรย์-แบน รุ่น AVIATOR SOLID GOLD ซึ่งทำมาจากทองคำ 24 เค และเป็นรุ่นลิมิเต็ด เอดิชั่น ผลิตเพียง 1,200 อันทั่วโลก ราคา 140,000 บาท โดยเคที ออพติคนำเข้ามาจำหน่าย 10 อัน และเป็นสินค้าเอ็กซ์คลูซีฟที่ได้รับสิทธิ์ให้จำหน่ายแต่เพียงแห่งเดียวในเมืองไทย

"ขณะนี้มีคนสนใจสั่งจองแล้ว 5 อัน ซึ่งเราจะไม่ได้วางจำหน่ายในร้าน แต่จะจำหน่ายในลักษณะพรีออเดอร์ ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องของโปรดักต์ หากจะเป็นเรื่องของคุณค่าทางจิตใจ เพราะคนที่สั่งซื้อจะนำไปเก็บสะสมมากกว่า"

นอกจากนี้ จะมีการจัดโปรโมชั่นพิเศษ เพื่อจูงใจให้ผู้บริโภคเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้ากันมากขึ้น โดยปีนี้ได้จัดโปรโมชั่น Big Gift ทั้ง ลด และแลก โดยลดสูงสุดสูงสุดถึง 50% และยังสามารถผ่อน 0% กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ โดยมีระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2556-31 มกราคม 2557 คาดว่าแคมเปญดังกล่าว จะสร้างยอดขาย ได้เพิ่มขึ้น 8 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงปกติ หรือเติบโตขึ้น 5-10%

สำหรับตลาดแว่นตาโดยรวม มูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท ปีนี้เติบโตเพียง 5% แบ่งเป็นกรอบแว่นตา กับเลนส์ 70% และแว่นกันแดด 30% โดยเป็นแว่นตาระดับบน ซึ่งมีระดับราคาตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไป มีสัดส่วน 30% แว่นตาระดับกล่าง มีระดับราคา 6,000-9,000 บาท มีสัดส่วน 50% และแว่นตาระดับล่าง 20%

"แม้ว่าตลาดจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่ได้หวือหวา หรือก้าวกระโดดมากนัก ที่ตลาดเติบโตเป็นเพราะการแข่งขันของผู้ประกอบการที่ดุเดือด โดยเฉพาะการใช้กลยุทธ์ด้านราคา ทั้งการลด แลก แจก แถมตลอดเวลา ทำให้ตลาดเติบโตเพียง 5% เท่านั้น"

อย่างไรก็ตาม ปีนี้คาดว่าจะปิดยอดขายที่ 950 ล้านบาท เติบโต 5% และมีแผนจะทำตลาดออนไลน์มากขึ้น ขณะนี้อยู่ในช่วงวางกลยุทธ์ เพราะมองว่าในอนาคตตลาดจะเป็นดิจิตอลมากขึ้น โดยสาขาจะมีไว้บริการลูกค้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook