พงษ์ศักดิ์คาดปี57ความต้องการใช้พลังงานพุ่ง2.5%

พงษ์ศักดิ์คาดปี57ความต้องการใช้พลังงานพุ่ง2.5%

พงษ์ศักดิ์คาดปี57ความต้องการใช้พลังงานพุ่ง2.5%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
'พงษ์ศักดิ์' คาด ปี 57 ประเทศไทยต้องการใช้พลังงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.5 ย้ำ มีแผนรับมือม็อบปิดกรุง

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงแนวโน้มการใช้พลังงานในปี 2557 โดยคาดการณ์ว่า ประเทศไทยจะมีความต้องการใช้พลังงานเพิ่มขึ้น ร้อยละ 2.5 จากปี 2556 ตามภาวะเศรษฐกิจที่คาดจะขยายตัวร้อยละ 4-5 ส่วนความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.4 การใช้แก๊สธรรมชาติเพิ่มขึ้นร้อยละ 4 และการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.1 จากความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้นหลังเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว

อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการติดตามสภาวะเศรษฐกิจไทยและต่างประเทศอย่างใกล้ชิด เพื่อนำมาวิเคราะห์ให้สอดคล้องกับความต้องการการใช้พลังงานอย่างเหมาะสม ส่วนมูลค่าการใช้พลังงานจะอยู่ที่ 2.13 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.9 มูลค่าการนำเข้าพลังงานอยู่ที่ 1.42 ล้านล้านบาท ลดลงร้อยละ 2 ขณะที่สัดส่วนการใช้แก๊สแอลพีจีภาคครัวเรือนลดลง แต่เพิ่มขึ้นในส่วนของภาคขนส่ง โดยคาดว่าเป็นผลมาจากการเพิ่มราคาแอลพีจีภาคครัวเรือนเดือนละ 50 สตางค์ และการประกาศใช้มาตรการตรวจสอบการลักลอบนำแอลพีจีไปขายในประเทศเพื่อนบ้าน ที่ส่งผลให้เกิดการกระทำผิดลดลง

ทั้งนี้ นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการชุมนุมปิดถนน ในวันที่ 13 มกราคม ของกลุ่ม กปปส. จะไม่กระทบต่อความต้องการใช้พลังงาน เนื่องจากทางกระทรวงมีการวางแผนรับมือความเสี่ยงอยู่ตลอดเวลา พร้อมยืนยันว่า จะไม่ปิดปั๊มในเขตกรุงเทพชั้นใน และได้วางแผนป้องกันการขนส่งน้ำมันผ่านจุดที่มีการชุมนุมไว้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook