'เจ้าจุก'เต้าฮวยฟรุตสลัด จากธุรกิจหลักพันสู่ร้อยล้าน

'เจ้าจุก'เต้าฮวยฟรุตสลัด จากธุรกิจหลักพันสู่ร้อยล้าน

'เจ้าจุก'เต้าฮวยฟรุตสลัด จากธุรกิจหลักพันสู่ร้อยล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปฎิเสธไม่ได้ว่าร้านสะดวกซื้อเป็นร้านค้าที่ได้รับความนิยมจากประชาชนโดยทั่วไป เข้าไปเลือกหาซื้อสินค้า ข้าวของเครื่องใช้ รวมทั้งอาหารขนมขบเคี้ยว เมื่อมีผู้บริโภคให้ความนิยมในการเข้าไปใช้บริการเป็นจำนวนมาก ด้านผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจทั้งยักษ์ใหญ่ ยักษ์เล็ก เอสเอ็มอี ต่างมองเห็นเป็นช่องทางในการขายสินค้าไปยังผู้บริโภค 


"เจ้าจุก" เต้าหู้นมสด-เต้าฮวยฟรุตสลัด ตราสินค้าแบบไทยๆ เป็นหนึ่งในสินค้าเอสเอ็มอีที่เห็นช่องทาง และโอกาสในการขายสินค้าผ่านร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น จึงส่งเจ้าจุกเต้าหู้นมสด-เต้าฮวยฟรุตสลัด เข้าไปวางขายให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อกัน 

นางสาวญาณี ชวานิสากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นเอ็นซี.โปรดักส์ จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์ ตรา "เจ้าจุก" ผู้ผลิตเต้าหู้นมสด เต้าฮวยฟรุตสลัด และเบเกอรี่ เล่าถึงความเป็นมาของการทำธุรกิจว่า เดิมทำงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งแล้วเกิดความเบื่อ อยากจะเป็นเจ้าของธุรกิจอะไรสักอย่างหนึ่งเป็นของตัวเอง วันหนึ่งมีโอกาสได้ไปลองทานเต้าหู้นมสดซึ่งวางขายหน้าธนาคารกสิกรไทย แล้วรู้สึกชอบอยากขายเต้าหู้นมสดของเจ้านี้มาก จึงติดต่อสั่งซื้อในปริมาณพอสมควรเพื่อไปลองขาย 

"จำได้ว่าเริ่มเมื่อปี 2543 เราเริ่มต้นด้วยทุน 5,000 บาท ขนใส่รถไปพร้อมกับโต๊ะตัวหนึ่งไป ลองขายตามงานวัด งานอะไรต่างๆ ขับตระเวนไปเรื่อย รู้ว่าที่ไหนมีงาน เราไปขายทั้งหมด แต่ตอนนั้นไม่ได้ทำเองนะ ยังเป็นการสั่งซื้อจากเจ้าที่เขาขายอยู่หน้าธนาคารกสิกรไทยนั่นล่ะ" 

ใช่ว่าการขายเต้าหู้นมสด เต้าฮวยฟรุตสลัดจะราบรื่น การเริ่มต้นทำธุรกิจแม้จะเป็นเพียงธุรกิจขนาดเล็กๆ กว่าจะได้รับการยอมรับ คุณญาณีบอกต้องลองตลาดอยู่เป็นช่วงระยะเวลานานพอสมควร เนื่องจากในช่วงปี 2543 นั้น คนยังไม่ค่อยรู้จักเต้าหู้ นมสดมากนัก การขายในช่วงแรกจึงเป็นลักษณะขายไป แจกให้ทานไป

"ด้วยความที่ในช่วงนั้นคนยังไม่รู้จักว่าเต้าหู้นมสด เต้าฮวยฟรุตสลัดคืออะไร ก็เหมือนเรานั่นล่ะ เวลาเจออาหารแปลกใหม่ เราจะซื้อไหม ถ้าไม่ได้ลองก่อน เราคิดแบบนั้น เวลาเราไปขายตามงานต่างๆ เราจะแจกให้ลองทานกันก่อนด้วย แล้วผลปรากฏว่า ลูกค้าเมื่อเขาได้ลองทานแล้วเขาซื้อซ้ำน่ะ ลองทำสถิติด้วยนะ ลูกค้าเขากลับมาซื้อซ้ำกว่า 90 เปอร์เซ็นต์เลย เรียกว่าขายได้แล้วล่ะ เราก็อยากขยายตลาดกว้างมากขึ้น เราถึงเริ่มส่งเข้าไปขายในปั๊มน้ำมันด้วย" 

เมื่อติดต่อส่งเข้าไปขายในปั๊มน้ำมันได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อุปสรรคที่เกิดขึ้นคือ กำลังการผลิตของผู้ผลิตไม่เพียงพอ ในการรองรับการสั่งซื้อตามความต้องการของคุณญาณีในปริมาณมากได้ คุณญาณี จึงตัดสินใจขอซื้อสูตรการทำเต้าหู้นมสดและเต้าฮวย ฟรุตสลัดจากเจ้าของสูตร เพื่อเริ่มทำโรงงานผลิตเอง 

"เจรจาขอซื้อสูตรเขาเลย เพราะกำลังการผลิตเขาไม่พอ ซึ่งเขาก็ยินดีขายสูตรให้เรา ตรงนี้ต้องขอบคุณเขาด้วย ทีนี้จากที่ใส่ถุงพลาสติกมัดหนังยางก็ต้องปรับเป็นใส่ถ้วยปิดสนิท ก็เลยเพิ่มผลไม้ลงไปด้วยเพื่อให้ดูแปลกใหม่น่าทานมากขึ้น แล้วก็ต้องไปทำเรื่องขอเครื่องหมายอย. จากสำนักงานอาหารและยา เพื่อให้ความมั่นใจกับผู้บริโภคว่าของเราใหม่ สด สะอาด และก็คิดตรา สินค้าขึ้นมาเป็นเจ้าจุกนี่ล่ะ รูปเจ้าจุกที่เห็นนี่ก็วาดเอง เลือกเจ้าจุกเพราะคนไทยคุ้นเคยดี" 

หลังจากส่งเจ้าจุกเข้าวางขายในปั๊มน้ำมันได้ระยะหนึ่งแล้ว ก็ไปติดต่อขอเข้าขายในเซเว่น อีเลฟ-เว่น ซึ่งเราก็ต้องปรับกระบวนการผลิตเล็กน้อย ให้ได้ตามมาตรฐานสินค้าที่ทางเซเว่นฯ เขายอมรับสินค้าเราเข้าไปขาย ซึ่งก็เป็นประโยชน์กับตัวเราเองด้วย ที่จะทำให้สินค้าของเรามีคุณภาพมากขึ้น ก็เป็นเรื่องที่ดี 

สุดท้ายคุณญาณีกล่าวว่ากว่าจะมีโรงงานบนเนื้อที่ 2 ไร่เศษๆ ได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่ต้องค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป จากจุดเริ่มต้นด้วยทุนเพียง 5,000 บาท ที่ต้องใช้รถเก๋งขนเต้าหู้นมสดใส่ถุงพลาสติกผูกยางไปวางขายตามงานต่างๆ ใช้รถไปทั้งหมด 5 คัน ขนจนพื้นรถผุหมด พอปริมาณการขายมากขึ้นก็ต้องขยับขยายโรงงาน เพราะเนื้อที่ในตึกแถวไม่สามารถทำได้ จนวันนี้มีรถห้องเย็นควบคุมไว้ขนส่งสินค้าไปขายในร้านสะดวกซื้อ 3 คัน ก็ยังคิดที่จะทำอย่างอื่นต่อ 

"วันนี้เราเดินเครื่องผลิตเพียง 70 เปอร์เซ็นต์ของกำลังการผลิตเท่านั้นเอง เรารับผลิตให้เป็นสินค้า โออีเอ็มด้วย ใครอยากสั่งเราผลิตเพื่อไปติดตราของเขาขายเอง เราก็รับทำให้ ส่วนปริมาณขั้นต่ำ ต้องมาคุยกัน นอกจากเต้าฮวยนมสดและเต้าฮวยฟรุตสลัดแล้ว เรายังมีขนุนวุ้นลูกตาลนมสด เฉาก๊วยนมสด รวมถึงเบเกอรี่ อาทิ เมอแรงค์ ขนมปังสังขยา คุกกี้ และเค้กนมสด ด้วย ใครอยากสั่งไปขายติดต่อมาได้เลย หรือจะสั่งจัดกระเช้าเป็นของขวัญปีใหม่เราก็รับทำให้นะ ส่วนอนาคตเราก็อยากส่งไปขายได้ทั่วประเทศ เพราะตอนนี้เราส่งขายได้เพียงในกทม.และปริมณฑล เนื่องจากยังติดขัดเรื่องอายุการเก็บรักษาอยู่ ถ้าเราปรับปรุงตรงนี้ได้ ก็คงส่งขายทั่วประเทศแน่นอน"

ร่วมติดตามข่าวสาร และไอเดียสุดเจ๋ง เรื่องธุรกิจส่วนตัว SME
กับเราได้ที่นี่
http://money.sanook.com

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ 'เจ้าจุก'เต้าฮวยฟรุตสลัด จากธุรกิจหลักพันสู่ร้อยล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook