รัฐบาล ย้ำ เดินหน้าจ่ายเงินชาวนาแต่อาจล่าช้า

รัฐบาล ย้ำ เดินหน้าจ่ายเงินชาวนาแต่อาจล่าช้า

รัฐบาล ย้ำ เดินหน้าจ่ายเงินชาวนาแต่อาจล่าช้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
'กิตติรัตน์' ย้ำเดินหน้าจ่ายเงินชาวนาโครงการรับจำนำข้าว แต่อาจล่าช้า เพราะต้องผ่านกกต. พิจารณา ด้าน 'นิวัฒน์ธำรง' รับ สถานการณ์การเมืองอาจกระทบต่อการระบายข้าว ขณะ 'วราเทพ' สั่งเข้มตรวจสอบการใช้เงินในโครงการ

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวชี้แจงถึงกรณีการดำเนินการในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ว่า ขณะนี้รัฐบาลยังคงเดินหน้าจ่ายเงินให้เกษตรกรในโครงการรับจำนำข้าว ในปีการผลิต 2556/57 เพราะโครงการดังกล่าว ได้ผ่านการอนุมัติของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2556 ซึ่งเกิดขึ้นก่อนที่จะมี พระราชกฤษฎีกายุบสภา ดังนั้น จึงยังเป็นภาระผูกพันที่รัฐบาลจะต้องจ่ายเงินให้เกษตรกรที่ร่วมโครงการ

ทั้งนี้ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้อยู่ในภาวะที่ขาดเงินงบประมาณ แต่กระบวนการจ่ายเงินอาจจะล่าช้า เพราะต้องผ่านการพิจารณาจาก กกต. ส่วนการไต่สวนที่กี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าวในขณะนี้ ให้เป็นไปตามกระบวนการไต่สวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.

 

'นิวัฒน์ธำรง' รับ ม็อบการเมืองกระทบระบายข้าว

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพานิชย์ กล่าวยอมรับ
ว่า สถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ อาจจะกระทบต่อกระบวนการระบายข้าวที่ล่าช้า แต่เชื่อว่า หลังจากผ่านพ้นการเลือกตั้ง สถานะการระบายข้าวจะดีขึ้น ส่วนการไต่สวนที่เกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าวในขณะนี้ ให้เป็นไปตามกระบวนการไต่สวนของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.

ในส่วนของ นายวราเทพ รัตนากร รักษาการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีข้อกังวลเกี่ยวกับความไม่โปร่งใส และการใช้เงินที่ไม่คุ้มค่าในการดำเนินโครงการ ว่า ทางรัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการแก้ปัญหา และได้ปรับระเบียบกฎเกณฑ์ รวมถึง เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบ

พร้อมย้ำว่า กรณีการขาดทุนในโครงการ เป็นเพียงความขาดทุนทางบัญชี ซึ่งส่วนตัวต้องการให้มองว่า ส่วนต่างที่หายไป ได้ตกไปถึงมือของเกษตรกร ซึ่งจะช่วยให้คุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของเกษตรกรดีขึ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook