'กรณ์'แนะ'ปู-โต้ง'ลาออกรับผิดชอบจ่ายเงินชาวนาช้า

'กรณ์'แนะ'ปู-โต้ง'ลาออกรับผิดชอบจ่ายเงินชาวนาช้า

'กรณ์'แนะ'ปู-โต้ง'ลาออกรับผิดชอบจ่ายเงินชาวนาช้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า การที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่โทษฝ่ายค้านและกกต. เรื่องการจ่ายเงินชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งเห็นว่าเป็นการหลีกเลี่ยงความจริง และสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลไม่สามารถหาช่องทางในการแก้ปัญหาที่สร้างขึ้นมาได้ โดยนายกิตติรัตน์ต้องยอมรับว่าเงินที่จ่ายชาวนาไม่ได้นั้นเป็นเพราะรัฐบาลไม่ได้ขายข้าว และยังกู้เงินจนเกินเพดานจนกู้อีกไม่ได้ 

ส่วนกรณีที่รัฐบาลไม่ได้ระบายข้าวออกไปนั้น สังคมก็มีความกระจ่างขึ้นจากการกล่าวโทษโดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.แล้วว่าเป็นเพราะรัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์ ที่มัวแต่หาช่องทางการทุจริตขายข้าวในราคาถูกให้กับพรรคพวกตัวเอง เพื่อนำไปขายต่อในราคาที่แพงกว่า ซึ่งข้อความที่นายกรณ์โพสต์ในเฟซบุ๊ก ระบุว่า 

"การที่คุณกิตติรัตน์โทษฝ่ายค้านและกกต.เรื่องการชำระค่าข้าว เป็นการหลีกเลี่ยงความจริง และสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลไม่สามารถหาช่องทางในการแก้ปัญหาที่ตนเองสร้างขึ้นมาได้

คุณกิตติรัตน์ควรจะต้องยอมรับเสียทีว่าที่จ่ายเงินชาวนาไม่ได้นั้น เป็นเพราะรัฐบาลไม่ได้ขายข้าว และกู้เงินจนเกินเพดานจนกู้อีกไม่ได้

ส่วนที่รัฐบาลไม่ได้ระบายข้าวนั้น วันนี้เราก็มีความกระจ่างขึ้นจากการกล่าวโทษโดยปปช. ว่าเป็นเพราะรัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์ (ที่คุณกิตติรัตน์เองมีหน้าที่ดูแลในฐานะรองนายกฯเศรษฐกิจ) มัวแต่วุ่นวายหาช่องทางทุจริตขายข้าวราคาถูกให้พรรคพวกเพื่อนำไปขายต่อในราคาแพง

ส่วนข้อกล่าวหาของคุณกิตติรัตน์ฟังไม่ขึ้นแม้แต่ข้อเดียว คือ:

๑. "ฝ่ายค้านร้องเรียนงบประมาณกับศาลรัฐธรรมนูญทำให้ใช้งบได้ช้า"

เงินที่ใช้ในการชำระให้ชาวนาเป็นเงินทดรองจ่ายโดยธกส. โดยที่มีการคํ้าประกันโดยกระทรวงคลัง หาได้เป็นเงินงบประมาณไม่ เงินงบประมาณเป็นเพียงเงินชดเชยค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่งให้กับธกส. เท่านั้น และอย่างไรก็แล้วแต่ ศาลรัฐธรรมนูญก็ได้วินิจฉัยยกคำร้องฝ่ายค้านไปในวันที่ ๔ ตุลาคม หรือเพียง ๔ วันหลังวันเริ่มต้นปีงบประมาณ ไม่เป็นเหตุผลที่ทำให้รัฐบาลจ่ายเงินช้าไปแล้วกว่า ๔ เดือน

๒. "ผู้ชุมนุมปิดล้อมกระทรวงการคลัง"

การปิดล้อมกระทรวงการคลังไม่ได้มีผลแต่อย่างใดกับการเบิกจ่ายเงินในโครงการต่างๆ เพราะคุณกิตติรัตน์ก็น่าจะรู้อยู่แก่ใจว่ากระทรวงคลังมีระบบรองรับนอกสถานที่อยู่แล้ว นอกจากนั้นการจ่ายเงินค่าข้าวเป็นการจ่ายโดยธกส. ซึ่งไม่ได้ถูกปิดล้อมอยู่ดี 

๓. "ฝ่ายค้านลาออก รัฐบาลจึงต้องตัดสินใจยุบสภา"

การยุบสภาทำให้รัฐบาลอยู่ในสภาพ 'รักษาการ' คือสร้างภาระหนี้สินผูกพันใหม่ไม่ได้ แต่ข้อเท็จจริงคือธกส.ได้เตือนรัฐบาลว่าสภาพคล่องจะหมดตั้งแต่ก่อนยุบสภา คุณกิตติรัตน์กลับไม่ได้มีการเตรียมการแต่อย่างใดในขณะที่ยังมีอำนาจเต็มมือ

ความเดือดร้อนของชาวนาเป็นผลโดยตรงจากนโยบายและการบริหารของรัฐบาล ผู้รับผิดชอบตั้งแต่ต้นจนจบคือคุณยิ่งลักษณ์และคุณกิตติรัตน์ วันนี้คุณทั้งสองได้สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวนาและประเทศชาติอย่างมหาศาล อย่ามัวแต่โทษคนอื่น ถ้าแก้ไขไม่ได้ก็ควรแสดงความรับผิดชอบ - ลาออกไป"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook