กขช.ไม่ขยายจำนำข้าว56/57-ยรรยงวอนกกต.ให้กู้ธกส.

กขช.ไม่ขยายจำนำข้าว56/57-ยรรยงวอนกกต.ให้กู้ธกส.

กขช.ไม่ขยายจำนำข้าว56/57-ยรรยงวอนกกต.ให้กู้ธกส.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
'ยรรยง' เผย มติ กขช.ไม่ขยายเวลาจำนำข้าวฤดูการผลิต ปี56/57 ที่จะสิ้นสุดเดือน ก.พ. ยัน รัฐบาลไม่โกงเงินชาวนา รอ กกต.อนุมัติให้กู้ได้ ขณะที่ 'นิวัฒน์ธำรง' ชิ่งสื่อหลังประชุมเสร็จ

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) ที่มี นายนิวัฒน์ธํารง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานที่ประชุมมีมติไม่ขยายเวลาการรับจำนำข้าวเปลือกปี 2556/2557 ซึ่งจะสิ้นสุดโครงการในเดือน ก.พ.นี้ ออกไปเพื่อไม่ให้เป็นภาระผูกพันกับรัฐบาลใหม่และสำหรับการพิจารณาวงเงินเพื่อจ่ายให้กับชาวนาที่ไม่สามารถนำข้าวเข้าร่วมโครงการได้ทันในโครงการปี 2555/2556 จำนวน 2.7 หมื่นตัน วงเงิน 712 ล้านบาท เพราะประสบปัญหาน้ำท่วม แต่ได้มีการออกใบรับรองเกษตรกรไว้แล้วนั้น เห็นว่า กขช. ไม่มีอำนาจในการอนุมัติวงเงิน โดยต้องให้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณาเกลี่ยงบประมาณจากส่วนอื่นเพื่อมารองรับ เพราะได้เป็นมติคณะรัฐมนตรีเดิมที่ได้เคยอนุมัติไว้ ในขณะที่ นายนิวัฒน์ธํารง ได้เดินทางกลับไปทันทีโดยไม่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

นายยรรยง ยังเปิดเผยว่า รัฐบาลไม่คิดที่จะโกงเงินชาวนา แต่อยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. อนุมัติให้รัฐบาลสามารถกู้เงิน เพื่อใช้ในโครงการรับจำนำข้าวได้ และในส่วนของสหภาพ ธ.ก.ส.ที่คัดค้านการขอกู้เงินนั้น ขอให้เป็นการพิจารณาของฝ่ายบริหารให้เห็นแก่ความเดือดร้อนของชาวนา รวมไปถึงสหภาพของรัฐวิสาหกิจ หรือธนาคารอื่นๆ ทั้งธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย ที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมไปกดดันเพื่อไม่ให้ปล่อยกู้ให้กับรัฐบาลโดยขอให้พิจารณาตามความเหมาะสม ซึ่งทางกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้รับผิดชอบในการช่วยเหลือ และในการหาเงิน น่าจะมีแผนรองรับ เพื่อไม่ให้ชาวนาเดือดร้อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook