โรงแรมดัมพ์ราคาสู้ชัตดาวน์ "เซเว่นฯ-ร้านอาหาร" โตเท่าตัว

โรงแรมดัมพ์ราคาสู้ชัตดาวน์ "เซเว่นฯ-ร้านอาหาร" โตเท่าตัว

โรงแรมดัมพ์ราคาสู้ชัตดาวน์ "เซเว่นฯ-ร้านอาหาร" โตเท่าตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำรวจผลกระทบชัตดาวน์กรุงเทพฯ ยกแรก 7 จุด ธุรกิจ-ร้านค้า มีทั้ง ส้มหล่น-รายได้หด ฟู้ดคอร์ตสบจังหวะปั๊มยอด เซเว่นฯ 50 สาขา ลูกค้าแห่เข้าเพิ่มเท่าตัว ส่วนแฟชั่นหงอย โรงแรมหั่นราคาเรียกลูกค้า ผู้ค้าราชประสงค์ฮึดอัดแคมเปญกระตุ้น

ระวังภัย - ทหารหลายหน่วยส่งกำลังพลเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อรักษาความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน หลังกลุ่ม กปปส.ชัตดาวน์กรุงเทพฯเกือบสัปดาห์เต็ม และเหตุรุนแรงทั้งลอบยิง ปาระเบิดเกิดขึ้นหลายจุด

แม้หลายฝ่ายจะเป็นห่วงว่าการเคลื่อนขบวนยึดพื้นที่บริเวณถนนสายสำคัญ7 จุดหลักทั่วกรุงเทพฯ ตามแผนชัตดาวน์กรุงเทพฯจะกระทบเศรษฐกิจในภาพรวม แต่ที่ผ่านมาเกือบสัปดาห์ปรากฏว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่ได้รุนแรงเหมือนกับที่คาดการณ์และส่งผลทั้งด้านบวกและลบต่อหลายธุรกิจ

ผู้สื่อข่าว"ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจธุรกิจร้านค้าในพื้นที่ชุมนุมหลายจุด เมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา พบว่าบริเวณห้าแยกลาดพร้าว หนึ่งในที่ตั้งเวทีชุมนุมของ กปปส. ร้านค้ารายย่อยโดยรอบรวมถึงศูนย์การค้าเซ็นทรัล ยังเปิดให้บริการตามปกติ ร้านอาหาร ฟ๊าสต์ฟู้ด ฯลฯ มีผู้เข้าไปใช้บริการจำนวนมาก ส่วนช่วงเย็นเป็นโอกาสของร้านค้าแผงลอยทั้งแฟชั่นและอาหารที่มีจำนวนมาก ตรงกันข้ามกับร้านค้าแฟชั่นในห้าง "เดอะวันพาร์ค" ที่อยู่ติดกันทราฟฟิกน้อยลง ทำให้ขายสินค้าได้น้อยลง


เซเว่นฯ สต๊อกเพิ่มเท่าตัว

แหล่งข่าวจากบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นเปิดเผยว่า จากการสำรวจยอดขายร้านเซเว่นฯ รอบ ๆ พื้นที่ชุมนุมมีอยู่ราว 40-50 แห่ง พบว่ายอดขายโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเท่าตัว สินค้าที่ขายดีคือกลุ่มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เครื่องดื่มร้อน กาแฟกระป๋อง น้ำดื่ม ยากันยุง ทำให้ต้องบริหารจัดการสต๊อกให้เพียงพอกับความต้องการ โดยเพิ่มสินค้าอีกเท่าตัว การจัดส่งสินค้ายังไม่มีอุปสรรค เนื่องจากปรับเปลี่ยนเวลากระจายสินค้าเข้าร้านเป็นช่วงเวลาตี 3-ตี 4 จากปกติ 20.00-21.00 น.

รร.ยอดหด 30% ลุ้นตรุษจีนฟื้น

นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ หรือ (RSTA) กล่าวว่า สมาคมได้สำรวจผลกระทบการชุมนุมทางการตลาดจากสมาชิก พบว่าธุรกิจที่เกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มยังมีการเติบโตตามปกติ โดยเฉพาะช่วง 2 วันแรกของการชุมนุมมีคนเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก แต่วันถัดมาลดลง 60% จากปกติ อัตราการเข้าพักในโรงแรมลดลง 30% จากปกติอยู่ที่ 80-85% ของห้องพักทั้งหมด 4,000 ห้อง แต่คาดหวังว่าอารมณ์จับจ่ายและกำลังซื้อจะฟื้นกลับมาช่วงตรุษจีน และหากสถานการณ์ยืดเยื้อก็เตรียมแผนงานรองรับแล้ว

จัดแคมเปญให้ส่วนลดกระตุ้น

ทั้งนี้ สมาคมและสมาชิกวางแผนจัดโปรโมชั่นกระตุ้นระยะสั้น อาทิ กลุ่มสินค้าแฟชั่นไลฟ์สไตล์ให้ส่วนลดสูงสุด 80% กลุ่มอาหาร 30% โรงแรมห้องพัก 40% และให้กลุ่มร้านค้ารายย่อยนำสินค้า อาหารหรือเบเกอรี่มาขายด้านหน้าอาคารเพื่อเพิ่มโอกาสการขาย เตรียมแผนกลยุทธ์การตลาด ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาใช้บริการ สร้างบรรยากาศให้คึกคัก และเน้นให้ข้อมูลคนทั่วไปและนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับเส้นทางสัญจร มาตรฐานความปลอดภัย โดยได้ติดตั้งซีซีทีวีกว่า 1,000 จุดและเพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเป็น1,700 คน จาก 1,400 คน

ด้านนายศิริชัย ประพันธ์ธุรกิจ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายบริหารอาคาร ศูนย์การค้าเดอะ แพลทินัม แฟชั่น มอลล์ กล่าวว่า ยังเปิดให้บริการตามปกติ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับร้านค้าและลูกค้าที่มาใช้บริการ พบว่าลูกค้าที่มาเดินภายในศูนย์ลดลงจากเดิม 60% รถยนต์ที่มาจอดบนอาคารลดลง 90% ร้านค้าเปิดให้บริการเกือบ 100% หลายร้านค้าจึงปรับกลยุทธ์ขายทางออนไลน์มากขึ้น

ศูนย์จะยังมีการจัด The Platinum ChineseNew Year 2014 (22 ม.ค.-2 ก.พ.) ในช่วงเทศกาลตรุษจีนตามแผนที่วางไว้ส่วนอีเวนต์ที่มีผู้มาเช่าพื้นที่จัดกิจกรรมบางงานถูกเลื่อนไปบางส่วน

รร.ดัมพ์ค่าห้องพัก-อาหาร

นายรณชิตมหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโส ฝ่ายการเงินและบริหาร บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา เปิดเผยถึงแผนทำตลาดรับมือยอดจองห้องพักตกช่วงนี้ว่า ใช้กลยุทธ์ราคาช่วย โดยมีเรตราคาห้องพักดึงตลาดคนไทย ที่เซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ลดราคาจากปกติ 5,000 บาทขึ้นไป เหลือ 3,199 บาท/คืน เซ็นทารา แกรนด์ แอทเซ็นทรัล ลาดพร้าว ลดจาก 4,000 บาท เหลือ 2,899 บาท/คืน โปรโมชั่นอาหาร มา 4 คน จ่าย 2 คน เพื่อให้มีรายได้เป็นค่าใช้จ่ายทั่วไปและเงินเดือนพนักงาน

ส่วนโรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่นใกล้พื้นที่ชุมนุมแจ้งวัฒนะ จัดโปรโมชั่นพิเศษShut Down Bangkok Promotion ด้วยห้องพัก Superior ราคาพิเศษ ห้องพักเดี่ยวและห้องพักคู่เพียง 1,800 บาทสุทธิ รวมอาหารเช้า 15-21 ม.ค.นี้ พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมาย โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ สยามสแควร์ ใกล้เวทีชุมนุมปทุมวันและราชประสงค์ โปรโมชั่นห้องพักราคาพิเศษสำหรับคนไทยเพียงคืนละ 2,200 บาท หรือ 1,500 บาทแบบไม่ค้างคืน พักได้ถึง 6 โมงเย็น ไม่รวมอาหารเช้า ถึง 30 ม.ค.นี้

ด้านนายชนินทธ์ โทณวณิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า โรงแรมดุสิตธานีซึ่งตั้งอยู่ในจุดที่กลุ่ม กปปส.ชุมนุมเช่นกัน ขณะนี้ยอดเข้าพักหายไป 20-30% อัตราเข้าพักลดลงเหลือ 20% ส่วนใหญ่เป็นนักเดินทางเพื่อธุรกิจและตลาดไมซ์ที่ยังคอนเฟิร์มห้องเพื่อดีลธุรกิจ ส่วนเดือน ก.พ. ยอดจองห้องพักล่วงหน้าไม่ค่อยมีเข้ามา

ผู้นำเข้ารถอ่วมจดทะเบียนไม่ได้

ขณะที่นางสาวชลลธร ศรีรัตนประภาส กรรมการบริหาร บจ.เบนซ์ รามคำแหงกรุ๊ป หรือ BRG ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์อิสระเปิดเผยว่า สถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันส่งผลกระทบต่อยอดขายและจำนวนรถยนต์ที่เข้ามาใช้บริการหลังการขายมาก ในส่วนของเซอร์วิสลูกค้าเข้ามาใช้บริการหายไปถึง 60% เนื่องจากโชว์รูมและศูนย์บริการของบริษัทอยู่ในพื้นที่การชุมนุมย่านรัชโยธิน-ห้าแยกลาดพร้าวด้วย ขณะที่โชว์รูมอื่น ๆ หายไป 40-50%

นอกจากนี้จากการที่ผู้ชุมนุมได้เข้าไปปิดหน่วยงานราชการ ทั้งกรมศุลกากรและกรมขนส่งทางบก ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจรถนำเข้า ทำให้ในส่วนของผู้นำเข้าไม่สามารถดำเนินการยื่นขอจดทะเบียนนำเข้ารถได้ ซึ่งถ้าเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ก็คงพอรับได้ แต่ถ้ายืดเยื้อไม่มีเจ้าหน้าที่ทำงานก็คงค้าขายลำบาก

เอสบีฯ งัดแคมเปญกระตุกยอด

เช่นเดียวกับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับกลุ่มเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน โดยนางธัญญรักข์ ชวาลดิฐ กรรมการบริหารฝ่ายงานการตลาด กลุ่มบริษัทเอสบี เฟอร์นิเจอร์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีม็อบชุมนุมแยกราชประสงค์ ศูนย์เฟอร์นิเจอร์เอสบี ดีไซน์สแควร์ บนชั้น 5 เซ็นทรัลเวิลด์ มียอดขายและปริมาณลูกค้าลดลงจากปกติ 50% หากการชุมนุมยืดเยื้อ 1 เดือนขึ้นไปได้วางแผนรับมือ 2 ส่วน 1) แจ้งลูกค้าที่มีฐานรายชื่อให้ไปใช้บริการสาขาอื่นที่อยู่รอบนอก 2) เร่งจัดกิจกรรมกระตุ้นการขาย

หากการชุมนุมยืดเยื้อเกินกว่า 1-2 เดือน อาจทำให้ยอดขายปีนี้เติบโตไม่ถึง 10% หรือกว่า 6,600-7,000 ล้านบาทตามเป้าที่ตั้งไว้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook